Thủ đô 10 triệu dân của Indonesia là thành phố sụt lún nhanh nhất thế giới, hạ thấp 7,5-10 cm mỗi năm, Nikkei Asian Review dẫn thông tin từ viện nghiên cứu Deltares của Hà Lan. Năm 2007, 70% diện tích thành phố từng bị nhấn chìm trong lũ.
Vấn đề này sẽ còn tệ hơn do mưa lớn, đình trệ trong các dự án thoát nước và tình trạng bơm nước ngầm mất kiểm soát, theo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Một quan chức cao cấp thuộc bộ phụ trách các công trình công cộng cho biết việc một chính khách đối lập đắc cử thống đốc Jakarta đã cản trở kế hoạch xây dựng bức tường biển mới.
Nước lũ lên tận mái nhà ở đông Jakarta ngày 4/2/2007. Ảnh: Reuters. |
Không còn nhiều lựa chọn, Tổng thống Joko Widodo ngày 26/8 tuyên bố toàn bộ thủ đô Jakarta sẽ di dời, do nạn sụt lún, ngập lụt, ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông.
“Chúng ta không thể để Jakarta và Java tiếp tục gồng mình dưới đà tăng dân số, nạn tắc đường nghiêm trọng và ô nhiễm không khí, nguồn nước”, ông phát biểu trên TV.
Thủ đô mới sẽ nằm trên đảo Borneo, và tiêu tốn 32,74 tỷ USD. 1 triệu người sẽ di chuyển.
Nhà của cư dân Jakarta bị phá hủy do ngập lụt vào năm 2018. Ảnh: Nikkei Asian Review. |
Bangkok, thủ đô Thái Lan được xây dựng trên đầm lầy cao hơn mực nước biển 1,5 m, cũng đang hạ thấp 2 cm mỗi năm, theo JICA.
Khoảng 40% thành phố sẽ chìm dưới nước vào năm 2030 nếu không có biện pháp ngăn chặn sạt lở đất, báo cáo của Deltares cho biết.
Năm 2011, nước sông Chao Phraya, dòng sông chảy qua Bangkok ra vịnh Thái Lan, tràn bờ và nhấn chìm 40% diện tích thành phố. Thiệt hại kinh tế lên tới gần 47,21 tỷ USD, do các khu công nghiệp phía bắc Bangkok ngập lụt kéo dài.
Người Bangkok lội nước trong một trận lũ. Ảnh: AFP. |
JICA đã đề nghị Bangkok xây dựng các kênh thoát nước, nhưng sự thay đổi chính phủ liên tục trong những năm qua đã làm đình trệ các dự án. Kênh thoát nước đầu tiên dự kiến hoàn thành năm 2025.
Chậm trễ tiến độ trong các dự án thoát nước cũng diễn ra ở các nơi khác trong khu vực.
Ở Philippines, 70% trong số 170 số dự án chống lũ cho các vùng dễ ngập ở Manila, dự kiến hoàn thành năm 2018, nhưng tới nay vẫn chưa xây xong. Khoảng 40% còn chưa khởi công, theo Nikkei Asian Review.
Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở Jakarta. Ảnh: Getty Images. |