Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đông Kalimantan sẽ là thủ đô mới của Indonesia thay Jakarta

Tỉnh Đông Kalimantan, nằm ở phía bắc thủ đô Jakarta, sẽ là nơi đặt thủ đô mới của Indonesia sau khi Jakarta đã quá tải và đối mặt với tình trạng ô nhiễm, kẹt xe nghiêm trọng.

Theo Reuters, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 26/8 đã thông báo thủ đô mới của Indonesia sẽ được đặt ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo, kết thúc nhiều tháng dài suy đoán về địa điểm của thủ đô mới.

Ông Widodo nói rằng việc dời đô từ Jakarta sẽ tốn khoảng 466 nghìn tỷ rupiah (32,79 tỷ USD), trong đó nhà nước chi 19%, số còn lại sẽ đến từ các đối tác ở khu vực hợp tác công - tư và đầu tư tư nhân.

Indonesia doi do anh 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters.

Trung tâm hành chính mới của Indonesia sẽ được đặt ở khu vực giữa Bắc Penajam Paser và Kutai Kartanegara của tỉnh Đông Kalimantan, phía đông đảo Borneo. Nơi này cách thủ đô hiện tại Jakarta 1.400 km, được biết đến với loài đười ươi và trữ lượng than lớn bậc nhất thế giới.

Indonesia chia sẻ đảo Borneo với Malaysia và Brunei. Nó nằm phía bắc đảo Java, nơi đặt thủ đô Jakarta.

Bloomberg nhận định Tổng thống Widodo tỏ ra sốt sắng đặc biệt so với những người tiền nhiệm đối với vấn đề dời đô, dù kế hoạch này đã được bàn tán trong nhiều thập niên qua. Vùng Jakarta mở rộng, nơi có dân số 30 triệu người, đang phải chịu đựng tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và mức ô nhiễm đạt đến mức có hại cho sức khỏe.

Mật độ dân số của Jakarta hiện là 15.000 người/km2, gấp đôi Singapore, và thành phố hiện không còn chỗ để xây dựng thêm mà không phải di dời hàng nghìn gia đình. Không những vậy, 40% thành phố nằm dưới mực nước biển và nhiều phần đang bị lún 20 cm mỗi năm.

"Chúng ta không nên làm gánh nặng của Jakarta và Java nữa", ông Widodo nói. "Jakarta sẽ tiếp tục là trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ". Chính quyền đang phê duyệt một dự án 40 tỷ USD cho sự phát triển thành phố.

Hồi tháng 4, Bộ Kế hoạch Indonesia dự kiến nếu việc di dời thủ đô sẽ tốn 32 tỷ USD nếu họ phải cải tạo 40.000 ha đất cho dân số ước tính là 1,5 triệu người. Số tiền sẽ giảm xuống còn 22 tỷ USD nếu chỉ một phần chính phủ được dời tới khu đất rộng 30.000 ha.

Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất 'dời đô' từ Jakarta tới Borneo

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 16/8 chính thức đề xuất di dời thủ đô từ Jakarta đến vùng lãnh thổ Kalimantan nằm trên đảo Borneo, dù chưa nói rõ địa điểm chính xác.


Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm