Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jada Smith nổi giận khi Will Smith đặt bản thân trên con cái

Trong một buổi trị liệu xoay quanh các ưu tiên trong cuộc sống, Will Smith đã đưa ra những thứ tự ưu tiên khiến vợ mình đau khổ.

hoi ky Will Smith anh 1

Ảnh chụp Will Smith và vợ. Ảnh: Lester Cohen/Getty.

Một trong những cuộc tranh luận lớn nhất giữa tôi và Jada là về buổi trị liệu xoay quanh các ưu tiên trong cuộc sống. Jada và tôi được phát một tờ giấy và cây bút, bài tập là liệt kê những ưu tiên của chúng tôi theo thứ tự từ cao đến thấp. Jada và tôi hí hoáy viết nguệch ngoạc, sau vài phút, chúng tôi được hướng dẫn là hãy trao đổi tờ giấy của mình cho nhau.

Thật bất ngờ, cả hai chúng tôi đều chỉ viết đúng bốn ưu tiên. Khi đọc tờ giấy của Jada, khuôn mặt tôi lộ vẻ bối rối. Và khi em đọc tờ giấy của tôi, đôi mắt em ngấn lệ. Trong suốt hai mươi lăm năm ở bên nhau, tôi chưa bao giờ cảm thấy em tổn thương như lúc đó. Jada liệt kê thứ tự ưu tiên của mình như sau:

1. Bọn trẻ.

2. Will.

3. Bản thân.

4. Gia đình và bạn bè.

Trong khi đó tôi viết:

1. Bản thân.

2. Jada.

3. Lũ trẻ.

4. Công việc.

Nhà trị liệu nhắc nhở chúng tôi rằng đây là cơ hội để cả hai hiểu nhau sâu sắc hơn. Anh ấy nói rằng chúng tôi nên bảo lưu những đánh giá của mình về người kia và cởi mở trong quá trình tìm hiểu và khám phá lẫn nhau. Sau đó, anh ấy hỏi ai muốn trả lời trước.

“Em yêu", tôi nói, “anh có thể thấy em đang khổ sở. Anh đã viết cái gì khiến em phiền lòng ư?”.

Jada gần như không thể nói được.

“Em không thể tin nổi là anh đặt bản thân lên trên con cái", em nói, giọng run rẩy.

“Ý em là sao?” Tôi hỏi, “anh cũng yêu con như em vậy. Anh mới thực sự ngạc nhiên khi em đặt bản thân ở vị trí thứ ba đấy. Điều đó đối với anh mới kỳ quặc làm sao! Giống như trên máy bay vậy: Em phải đeo mặt nạ cho chính mình trước khi cố gắng giúp đỡ người khác. Dĩ nhiên, anh sẽ chăm lo cho mọi người, nhưng bằng cách lo cho bản thân trước”.

“Điều này giải thích rất nhiều đấy", Jada nói.

“Anh cảm thấy em đang hiểu lầm rồi, em yêu".

“Ồ không, em đang hiểu đúng như những gì anh viết trên tờ giấy này".

“Jada, những gì anh muốn nói là nếu em không đến phòng tập, nếu em không ăn uống điều độ, nếu em không ưu tiên tình trạng tinh thần và cảm xúc của mình, em sẽ không thể làm một người mẹ tốt được. Chúng ta chăm sóc con cái bằng cách chăm sóc chính mình”.

Tôi cố gắng cứu vãn và nói rõ ý mình, nhưng trái tim em đã tan vỡ. Em thậm chí còn không buồn lau nước mắt.

Will Smith & Mark Manson/NXB Văn học & Huy Hoàng

SÁCH HAY