Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jack Ma làm gì ở Nhật

Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba và từng là giám đốc điều hành giàu nhất Trung Quốc, sưu tầm tranh trong thời gian ở Nhật.

Kể từ khi bất hòa với chính quyền Trung Quốc, Jack Ma đã được phát hiện ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Tây Ban Nha và Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Jack Ma sống ở Nhật Bản nhiều tháng cùng gia đình ở khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ngoại ô Tokyo. Nhà sáng lập Alibaba thường xuyên đi Mỹ và Israel, theo nguồn tin của Financial Times.

Jack Ma hầu như biến mất khỏi truyền thông, kể từ khi ông chỉ trích các nhà quản lý Trung Quốc 2 năm trước, cáo buộc các ngân hàng nhà nước có “tâm lý hiệu cầm đồ” và kêu gọi cấp tín dụng cho người nghèo không có tài sản thế chấp.

Kể từ đó, cả hai công ty do ông thành lập, Ant và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đều phải đối mặt với một loạt trở ngại. Các nhà quản lý Trung Quốc đã hủy bỏ đợt phát hành lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỷ USD của Ant và phạt Alibaba 2,8 tỷ USD theo luật chống độc quyền.

Nơi ở của Jack Ma là chủ đề của nhiều đồn đoán. Nhà sáng lập Alibaba được phát hiện trên đảo Mallorca của Tây Ban Nha vào năm ngoái, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương. Vào tháng 7, Ma cũng đã đến thăm một trường đại học ở Hà Lan để tìm hiểu về sản xuất lương thực bền vững.

Hiện nhà sáng lập Alibaba sống kín tiếng ở Tokyo, mang theo đầu bếp và bảo vệ riêng, hiếm khi xuất hiện công khai.

Jack Ma thường chỉ xuất hiện ở một số ít câu lạc bộ dành cho những người giàu có, một câu lạc bộ ở trung tâm quận Ginza sang trọng của Tokyo và một câu lạc bộ khác ở khu tài chính Marunouchi.

Câu lạc bộ tại Ginza đã trở thành một trung tâm sầm uất nhưng kín đáo dành cho những người Trung Quốc giàu có định cư ở Tokyo hoặc đang có những chuyến công du dài ngày, theo các thành viên.

Một số người trong giới nghệ thuật đương đại của Nhật Bản nói rằng Ma đã trở thành một nhà sưu tập nhiệt tình. Những người bạn thân của tỷ phú ở Trung Quốc cho biết ông đã chuyển sang vẽ màu nước để giết thời gian sau khi buộc phải rút lui khỏi cuộc sống hối hả với các cuộc họp nối tiếp nhau với các quan chức hàng đầu ở Trung Quốc và trên toàn cầu.

Một số người khác nói rằng Ma đã sử dụng thời gian ở Nhật Bản để mở rộng kinh doanh ngoài các công nghệ thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba và Ant, và sang các lĩnh vực phát triển bền vững. Ma đã chuyển giao phần lớn quyền lực cho một thế hệ lãnh đạo mới ở cả hai công ty.

Nhà sáng lập nhiều lần nói rằng sẽ dành những năm tháng nghỉ hưu cho Quỹ từ thiện Jack Ma. Quỹ này cũng đã kín tiếng hơn sau nhiều năm quyên góp trên toàn thế giới, chẳng hạn như phân phát hàng triệu khẩu trang khi bắt đầu đại dịch, và đã giúp Ma xây dựng danh tiếng trên toàn cầu.

Bài đăng công khai cuối cùng của quỹ này là vào tháng 11/2020, ngay khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt kiểm soát ngành công nghệ và giới tài phiệt.

6 tháng của Jack Ma ở Nhật trùng hợp với đợt bán tháo cổ phần Alibaba của SoftBank sau chịu tác động nặng nề từ tình hình công nghệ ảm đạm trên toàn cầu vào đầu năm nay.

Quốc đảo bị hacker đưa về thời 'tiền Internet'

Vụ hack bí ẩn đã đánh sập hệ thống thông tin của quốc đảo Vanuatu, khiến hàng trăm nghìn người dân trở về thời “tiền Internet”, làm giấy tờ, thủ tục bằng giấy, bút.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm