Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Jack Grealish có đáng giá 100 triệu bảng?

Gia nhập Manchester City, Jack Grealish trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử.

BÌNH LUẬN

Jack Grealish anh 1

Jack Grealish hoàn tất việc chuyển từ Aston Villa sang Man City với giá kỷ lục Premier League lên tới 100 triệu bảng (theo BBC). Ngôi sao người Anh ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với đội chủ sân Etihad.

Aston Villa cố thuyết phục Grealish ở lại Villa Park ít nhất một mùa giải nhưng cầu thủ 26 tuổi quyết định thay đổi sự nghiệp. Giờ thì Grealish đã trở thành học trò của Pep Guardiola.

Khả năng của Grealish

Man City là nhà đương kim vô địch Premier League và lọt vào trận chung kết Champions League mùa trước. Grealish muốn tới Man City để hít thở bầu không khí ở đẳng cấp cao nhất. Còn với Man City, họ cần Grealish để tiếp tục sứ mệnh vô địch Champions League.

Tất nhiên, có những nghi ngờ dành cho Grealish. Việc chưa bao giờ chơi bóng cho bất kỳ CLB lớn nào khiến Grealish phải nhận lấy những ánh mắt dò xét. Thậm chí giá trị Grealish được cho là bị thổi phồng.

Jack Grealish anh 2

Grealish là cầu thủ tấn công xuất sắc. Ảnh: Getty Images.

Câu hỏi đặt ra là 100 triệu bảng cho Grealish liệu có xứng đáng?

Trước hết, Grealish là một người lên bóng xuất sắc. Thống kê chỉ ra Grealish tạo 81 cơ hội ghi bàn từ các pha rê bóng trong 2 mùa gần nhất ở Premier League. Grealish thậm chí đứng đầu 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ở chỉ số này.

Khả năng phát động tấn công, mở ra khoảng trống trước khi tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn chính xác là những gì Pep Guardiola cần. Man City thường xuyên phải đối mặt với các hàng phòng ngự chặt chẽ và khi ấy, Grealish có thể phát huy tốt thế mạnh này.

Theo Opta, kể từ đầu mùa Premier League 2019/20, Grealish tự mình ghi bàn hoặc tạo cơ hội cho đồng đội tới 134 lần. Thông số này, một lần nữa, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League.

2 mùa vừa qua, Grealish in dấu giày vào 30 bàn và kiến tạo cho Aston Villa. Một nửa số bàn đó đến trực tiếp sau một tình huống lên bóng, mở khóa hàng phòng ngự của Grealish.

Không chỉ là mối đe dọa khi có bóng trong chân, Grealish còn tham gia vào 376 pha di chuyển từ các tình huống bóng sống, con số tốt nhất với bất kỳ cầu thủ Aston Villa nào khác trong 2 mùa gần đây.

Mùa 2020/21, dù gần như không ra sân từ tháng 2 trở đi do chấn thương, Grealish vẫn tạo ra trung bình 6,8 pha tấn công mỗi 90 phút. Chỉ Ollie Watkins có chỉ số tốt hơn với 175 lần so với 165 lần của Grealish.

Chưa hết, Grealish còn là trung tâm của mọi pha lên bóng ở vị trí tấn công. Anh có 71 tình huống tạo ra cơ hội quyết định.

Với khả năng giữ bóng đáng nể, ngôi sao 25 tuổi nghiễm nhiên trở thành mục tiêu của các hậu vệ. Họ thường tìm cách vào bóng thô bạo để loại Grealish ra khỏi trận đấu.

Trong 2 mùa giải qua, Grealish bị phạm lỗi tới 277 lần. Con số này không chỉ dẫn đầu Premier League, mà còn nhiều hơn 39 lần so với bất kỳ cầu thủ nào khác trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Grealish cũng khiến 43 cầu thủ bị phạt thẻ trong khoảng thời gian này.

Nghĩa là khi Grealish có bóng trong chân, chuyện tốt đẹp sẽ xảy ra.

Jack Grealish anh 3

Grealish có thể mang tới nhiều điều cho Man City. Ảnh: Getty Images.

Grealish chơi ở đâu?

Với Grealish, Kevin De Bruyne có thể quay trở lại vai trò sở trường bên cánh phải. Đây là vị trí chứng kiến De Bruyne có mùa giải 2019/20 bùng nổ với 13 bàn và 20 kiến ​​tạo ở Premier League.

Đó là thời điểm De Bruyne đạt chỉ số kiến tạo mong đợi mỗi 90 phút 0,47 và trung bình 3,5 cơ hội ghi bàn ở các tình huống bóng sống.

Đặt giả thuyết Grealish giành được suất đá chính tại sân Etihad, nhiều khả năng anh sẽ đá lệch về bên trái hàng tiền vệ và phải cạnh tranh với Ilkay Gundogan.

Tuyển thủ người Đức đóng vai trò quan trọng ở mùa giải 2020/21. Anh góp công vào 21 bàn trên mọi đấu trường với 17 bàn và 4 pha kiến ​​tạo. Nhưng cựu cầu thủ Aston Villa có thể được coi là mối đe dọa tấn công thường trực hơn.

Một khả năng khác, Grealish có thể chơi rộng bên cánh trái. Đó là cách bố trí thường thấy khi Grealish xuất phát trong đội hình Aston Villa. Nhưng đó lại là nơi Phil Foden đang ngày càng hoàn thiện bản thân.

Không chỉ Foden, De Bruyne và Gundogan, Grealish còn vấp phải sự cạnh tranh từ những cầu thủ khác trên hàng công như Raheem Sterling, Riyad Mahrez, Bernardo Silva (nếu ở lại). Viễn cảnh này sẽ mang tới cơn đau đầu cho Pep Guardiola.

Tuy nhiên, đó là loại đau đầu mà bất kỳ vị HLV nào cũng mong muốn. Có Grealish, sức tấn công của Man City rõ ràng trở nên đa dạng hơn.

Một vấn đề nằm ngoài chuyên môn ít ai thấy từ Grealish là cầu thủ này toát lên phẩm chất ngôi sao. Hãy nhìn lại kỳ Euro 2020, Grealish luôn là tâm điểm mỗi khi vào sân hoặc thậm chí khi dự bị, người ta luôn nhắc tới tên anh.

Tại Aston Villa, Grealish là ngôi sao số một. Vị thế này có thể bị san sẻ với những De Bruyne hay Foden ở Man City. Nhưng chắc chắn, Grealish có thể mang tới sự phấn khích, giúp Man City lấp đầy khoảng trống trên SVĐ Etihad.

Nhìn chung, Grealish là một bản hợp đồng đáng để Man City đầu tư. Không phải ngẫu nhiên họ chi tới 100 triệu bảng để thuyết phục Aston Villa nhả người. Grealish không hề tỏ ra sợ hãi và luôn thích đương đầu với áp lực.

Gia nhập Man City, Grealish trở thành ngôi sao người Anh đắt giá nhất. 100 triệu bảng đối với nhiều người có thể quá đắt. Nhưng với Man City, họ sở hữu một tài năng thực sự trên hàng công.

Áp lực là có nhưng Grealish đã sẵn sàng để tỏa sáng trên sân khấu lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Man City chính là "biển lớn" để Grealish thỏa sức vùng vẫy.

Tuyển nữ Australia 3-4 Mỹ: Cú sút xa ở phút 90 Emily Gielnik có pha lập công đẹp mắt, nhưng Australia thua 3-4 trước Mỹ ở trận tranh huy chương đồng môn bóng đá nữ Olympic 2020 chiều 5/8.

Những tai nạn hài hước ở Olympic Tokyo 2020

Nhiều vận động viên gặp tai nạn khi tham gia tranh tài tại Olympic Tokyo, trong đó có sự cố ở môn trượt ván.

Philippines có cơ hội giành HCV Olympic thứ 2

Carlo Paalam chắc chắn mang về tấm huy chương thứ 4 cho Philippines tại Olympic Tokyo sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết boxing hạng ruồi nam.

Ronaldo qua buong binh hinh anh

Ronaldo quá bướng bỉnh

0

Đã tới lúc tuyển Bồ Đào Nha xem xét phá bỏ "tính độc quyền" của Cristiano Ronaldo trong các tình huống cố định, yếu tố đang trở thành điều phù phiếm.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm