Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

J&T Express vào top 15 kỳ lân lớn nhất thế giới

J&T Express là startup duy nhất đến từ ASEAN vào top 15 kỳ lân lớn nhất thế giới, với định giá 20 tỷ USD.

Theo báo cáo CB Insights về danh sách các công ty kỳ lân lớn nhất thế giới (công bố cuối tháng 12/2021), J&T Express góp mặt trong top 15. Đồng thời, công ty xếp thứ 2 trong nhóm kỳ lân thế giới thuộc lĩnh vực hậu cần giao nhận.

Mỗi năm có nhiều doanh nghiệp được thành lập mới trên thế giới, nhưng chỉ số ít startup trở thành kỳ lân, tức được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Theo báo báo “The Complete List of Unicorn Companies” của nhóm nghiên cứu, truyền thông và đầu tư Hurun, trên thế giới có hơn 900 startup kỳ lân, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như công nghệ, tài chính công nghệ (fintech), dịch vụ Internet... Trong đó có 35 startup kỳ lân được định giá trên 10 tỷ USD (tính tới tháng 12/2021).Trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ, chủ yếu là fintech và thương mại điện tử, startup kỳ lân có giá trị trên 10 tỷ USD chiếm hơn 77%.

Các chuyên gia dự đoán với việc định giá biến động liên tục và những đột phá công nghệ trong thời gian tới, startup kỳ lân trị giá trên 10 tỷ USD sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, đến từ mọi quốc gia trên thế giới.

khoi nghiep,  giao nhan anh 1

Những "kỳ lân" lớn nhất thế giới năm 2021. Ảnh: Visual Capitalist.

Mặc dù không liên quan đến phần mềm và dịch vụ Internet, giao nhận hậu cần là lĩnh vực ứng dụng trực tiếp công nghệ số vào vận hành. Lĩnh vực này đóng góp 51 startup kỳ lân cho thế giới. Trong đó, Mỹ đóng góp nhiều nhất với 19 startup kỳ lân, Trung Quốc đóng góp 11 startup, đứng thứ 3 là Ấn Độ với 6 startup.

Chuyển phát nhanh J&T Express là ứng viên duy nhất từ ASEAN vào top 15 kỳ lân đáng giá nhất thế giới, có giá trị từ 20 tỷ USD. Hiện ngành hậu cần giao nhận thế giới chỉ có 2 doanh nghiệp lọt vào top này. Đồng thời, J&T Express là một trong số ít startup kỳ lân thế giới không trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm