Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư phương tiện mùa Tết 2025

Thị trường mua sắm trực tuyến sôi động dịp cuối năm cũng là lúc shipper bước vào mùa “chạy đơn” tất bật.

Đằng sau công việc phổ biến, tưởng chừng đơn giản là những câu chuyện vượt khó, nỗ lực giao hàng trong mùa cao điểm.

Chị Thùy Linh, chủ cửa hàng chăn ga gối đệm (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết mặt hàng chị kinh doanh là sản phẩm mùa vụ, các dịp cao điểm bán rất “chạy”. Năm nay, mùa lạnh ở miền Bắc đến muộn hơn, người mua tranh thủ đợt sale 11/11, 12/12 mua để dành cho Tết nên lượng bán hàng tăng vài chục lần so với bình thường.

Thuộc ngành hàng thời trang, làm đẹp, anh Xuân Huy, chủ cửa hàng Huy Fashion (TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng khẳng định đợt cuối năm, sản phẩm làm đẹp thời trang thường có nhiều ưu đãi. Khách hàng chủ yếu mua online để tận dụng giảm giá, ưu đãi phí vận chuyển.

J&T Express anh 1

Thị trường chuyển phát nhanh sôi động trong mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán 2025.

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. Mới đây, J&T Express (Global) công bố thương hiệu này đã xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trên toàn cầu trong ngày 12/11. Riêng tại Việt Nam, lượng đơn hàng sau đợt sale 11/11 tăng 177% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng mua sắm online ngày càng tăng mà còn cho thấy vai trò quan trọng của shipper giao hàng để trải nghiệm mua sắm trực tuyến được trọn vẹn.

J&T Express anh 2

Sản lượng đơn hàng tăng cao, shipper làm việc từ sáng sớm đến tối muộn vẫn chưa hết việc.

Anh Nam Sơn, shipper làm việc tại bưu cục J&T Express quận Thanh Xuân (Hà Nội), chia sẻ về cường độ làm việc dịp cuối năm: “Mùa cao điểm tôi thường bắt đầu làm từ 6h, có khi 22h vẫn còn đơn hàng. Lượng hàng tăng gấp nhiều lần ngày thường, shipper phải “chạy” liên tục, trưa chỉ ăn tạm bánh mì để còn giao cho nhanh”.

Thu nhập tăng trong mùa cao điểm nhưng theo anh Nam, áp lực thời vụ không hề dễ dàng. Để hoàn thành tốt công việc, shipper cần nắm rõ tuyến đường, canh giờ chính xác, lên phương án di chuyển để tối ưu thời gian giao hàng. Trong các dịp mua sắm cuối năm, cận tết, họ còn phải cẩn thận, chu đáo hơn khi giao những mặt hàng đặc thù như cây cảnh, thực phẩm, rượu, hàng dễ vỡ...

Shipper cũng đối mặt với nhiều tình huống khó lường như bị bom hàng, mắc kẹt giữa sự cố giao thông hay bị khách hàng hiểu lầm là người xấu do những chiêu trò mạo danh shipper chuộc lợi ngày càng tinh vi…

Bên cạnh đó, shipper phải đối mặt với thời tiết mùa đông khắc nghiệt tại miền bắc cuối năm. Anh Lò Thanh Hiếu, shipper J&T Express tại bưu cục huyện Mường Lay (Điện Biên) chia sẻ: “Cuối năm hàng nhiều, tôi có thêm thu nhập nhưng vất vả, rét lắm, đến cái cây còn đóng băng. Có hôm, tôi vào bản từ lúc trời còn chưa sáng, sương mù không nhìn thấy đường, giao được một đơn hàng chạy mấy chục km đường đèo, có đoạn đường xấu không qua được phải vòng lại đường khác. Vì vậy, tôi phải tranh thủ đi sớm để kịp giao hàng cho bà con”.

J&T Express anh 3

Shipper J&T Express giao hàng cho bà con tại khu vực Tây Bắc.

Việc đơn hàng online tăng đột biến trong các dịp sale là cơ hội đẩy doanh thu của người bán, nhưng đi kèm áp lực xử lý đơn hàng tăng cục bộ. Đây không chỉ là thách thức với người bán mà còn với đơn vị vận chuyển. Nắm bắt nhu cầu thị trường, hầu hết đơn vị giao hàng đều “lên dây cót” từ trước.

J&T Express cho biết, để đáp ứng nhu cầu giao - nhận ngày càng tăng cao trước thềm Tết Nguyên Đán, thương hiệu đã tăng cường thêm 20% nhân sự, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi cho shipper. Phương án đầu tư phương tiện, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo lưu thoát hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2025 cũng được tính đến.

Bài liên quan

Hảo An

Bạn có thể quan tâm