Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Iwaki Ai và khát vọng đưa bắn súng Việt Nam vươn tầm thế giới

Nữ xạ thủ hàng đầu của tuyển quốc gia trong nội dung súng trường hơi mong muốn giành tấm HCV Olympic để tiếp nối thành công của đàn anh Hoàng Xuân Vinh.

Phỏng vấn

xa thu Iwaki Ai anh 1

Tại giải vô địch bắn súng quốc gia, từ ngày 5-11/11, Iwaki Ai cùng đồng đội giành HCV và phá kỷ lục nội dung 10 m súng trường hơi. Nữ xạ thủ sinh năm 2000 đóng góp một HCV và một HCB vào thành tích hạng 3 của đoàn TP.HCM.

Iwaki Ai được dẫn dắt bởi chuyên gia Hàn Quốc và là một trong những tài năng hàng đầu của bắn súng Việt Nam cho các mục tiêu chinh phục ngôi vị cao nhất tại SEA Games 31 trên sân nhà vào năm tới, xa hơn là Asian Games và Olympic.

xa thu Iwaki Ai anh 2

Iwaki Ai có bố là người Nhật, mẹ là người Việt. Ảnh: Ngọc Hiền.

Phá kỷ lục trẻ quốc gia sau 5 tháng tập luyện

- Chúc mừng Iwaki với tấm HCV quốc gia. Iwaki có thể chia sẻ cơ duyên nào để bạn đến với môn bắn súng?

- Hồi trước tôi là một học sinh trung học bình thường thôi. Trong một tiết thể dục, một thầy HLV bắn súng quận Bình Thạnh tới tuyển sinh. Sau khi kiểm tra, tôi được phát giấy trúng tuyển. Ban đầu, tôi không nghĩ sẽ theo môn này, bởi đến với nó vì tò mò. Tuy nhiên sau khi tập và thi đấu, tôi mới tập trung vào và đam mê, yêu thích.

Tôi tham gia bắn súng từ năm 13 tuổi. Ban đầu gia đình ngăn cấm bởi nó chiếm khá nhiều vào thời gian học của tôi. Tuy nhiên, sau này, bố mẹ nói rằng nếu tôi thực sự yêu thích nó thì cứ theo đuổi, tới khi nào hết yêu thì thôi.

- Sau 7 năm thi đấu nhiều giải, đâu là nơi để lại kỷ niệm đáng nhớ nhất cho Iwaki?

- Năm 2013, tôi lần đầu tiên tham dự giải thanh thiếu niên quốc gia. Lúc đó, tôi rất hăng hái và bùng cháy vì tuổi trẻ, sẵn sàng để thể hiện những gì đã được tập luyện. Ở giải đó, tôi hồi hộp lắm, nhưng cố gắng thể hiện hết khả năng. Tôi phá kỷ lục giải với 385 điểm khi bắn 40 viên.

Trong năm đó, tôi mới bắt đầu biết đến bắn súng. Tôi lập luyện được khoảng 3 tháng để thi giải thành phố và 2 tháng chuẩn bị thi giải quốc gia. Trong khoảng thời gian đó, tôi cảm thấy mình đã làm rất tốt, bởi đã dồn hết tâm trí, công sức vào cuộc thi. Tôi vẫn nhớ rất rõ cảm giác hân hoan và tự hào về bản thân, bởi chưa bao giờ cảm thấy mình nỗ lực như vậy.

- Vậy còn kỷ niệm ở giải quốc tế với Iwaki?

- Thành tích cao nhất tôi đạt được là tấm HCĐ giải trẻ châu Á 2015. Năm đó cũng là năm đầu tiên tôi thi đấu quốc tế. Đó là lần đầu tiên tôi ra nước ngoài thi đấu. Lúc đó, nhờ sự động viên của ban huấn luyện, tôi cũng chỉ biết cố gắng và không để ý quá nhiều tới ngoại cảnh.

xa thu Iwaki Ai anh 3

Nữ xạ thủ 20 tuổi vừa giành một HCV, một HCB tại giải vô địch bắn súng quốc gia. Ảnh: Ngọc Hiền.

- Các vận động viên bắn súng luôn thể hiện sự điềm tĩnh và tinh thần thép. Iwaki có thể tiết lộ bí quyết để có được nó?

- Ở bắn súng, tôi nghĩ quan trọng nhất là thần thái của một vận động viên, lúc nào cũng bình tĩnh và thể hiện được những gì mình có. Như kiểu mình phô diễn tất cả những gì có, để cho mọi người thấy mình là số một, có thể bắn được.

Tôi nghĩ để làm được, điều đầu tiên cần phải có kỹ thuật tốt. Khi có kỹ thuật và phương pháp tốt, mình sẽ tự tin hơn vào bản thân. Lúc đó, bản thân tự biết là nó cũng giống như tạo tính cách của một vận động viên trong tập luyện và thi đấu. Như kiểu thần thái nào khiến vận động viên đó tự tin và phát huy được tốt nhất.

Vượt khó để chinh phục các mục tiêu xa hơn

- Iwaki và đồng đội vừa phá kỷ lục quốc gia nội dung 10 m súng trường hơi. Thành tích này không thể không nhắc đến công lao dẫn dắt của huấn luyện viên?

- Đội TP.HCM đang tập luyện với thầy chuyên gia Hàn Quốc. Thầy giúp đỡ đội rất nhiều. Các trang thiết bị, thầy đều cố gắng đáp ứng đủ hết cho vận động viên. Quan trọng, thầy có rất nhiều kinh nghiệm. Với thầy, khi một vận động viên nào đó bị trục trặc về phương pháp, súng, thầy cố gắng làm tới khi nào được thì thôi. Sự kiên nhẫn là điều mà tôi cảm thấy rất nhiều ở thầy. Trong thầy, tinh thần thể thao rất cao. Thầy luôn đặt tinh thần gắn kết đồng đội lên đầu.

Trong giải này, về thành tích của đội súng trường nữ, bạn nào cũng có những thành công và khuyết điểm riêng chưa làm được. Bản thân tôi cũng vậy, nhưng chúng tôi cảm thấy vui khi rút được kinh nghiệm từ giải trước, khắc phục và thể hiện tốt ở giải này. Đánh giá từ huấn luyện viên, chúng tôi đã làm rất tốt và hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

- Để đạt được thành tích tốt, chắc hẳn Iwaki và đồng đội đã tập luyện rất vất vả?

- Chúng tôi thường dậy từ 5h30 để chạy bộ, sau đó đi ăn sáng và bắt đầu tập chuyên môn từ 7h tới 11h mới nghỉ trưa. Buổi chiều, tập chuyên môn từ 14h-16h, sau đó sẽ chạy thể lực. Nếu trước giải đấu, chúng tôi sẽ tập thêm vào buổi tối.

Đội súng trường ít chú trọng vào việc sử dụng cơ tay như súng ngắn, nên chúng tôi tránh những bài tập nặng. Chúng tôi sẽ tập trung nhiều về nhịp tim, nên thầy chuyên gia sẽ cho tập các bài như chạy bền để kiểm soát nhịp thở.

Việc giữ gìn đôi mắt cũng rất quan trọng. Chúng tôi tự trang bị cho mình thuốc nhỏ mắt và được các huấn luyện viên mua thuốc bổ mắt như dầu cá để đưa cho các vận động viên uống trước khi thi đấu khoảng 1-2 tháng. Quy định ở đội sau 22h15 sẽ không được phép dùng điện thoại.

- Với các vận động viên súng trường luôn có trang phục đồ giáp chuyên dụng để mặc. Iwaki có thể tiết lộ về trọng lượng và mức giá của chúng?

- Ở quốc tế, khẩu súng trường hơi nặng không quá 5,5 kg. Khẩu súng của tôi nặng tầm 5,3 kg. Trang phục không có quy định về trọng lượng, chỉ quy định về độ dày và cứng, bởi có những khu vực của áo giáp sẽ ảnh hưởng theo thời gian. Tôi không nắm rõ về giá trị của những đồ này. Theo tôi biết, một khẩu súng hơi có giá hơn 100 triệu đồng, còn quần áo là khoảng 40 triệu đồng.

Các vận động viên quốc tế thường thay 3 tháng một bộ, nhưng Việt Nam không đủ kinh phí để thay liên tục vì đồ rất đắt nên chúng tôi thường mặc một bộ đến vài năm. Như đồ của tôi đã dùng hơn 2 năm rồi. Nếu có đồ mới, những bộ này sẽ được đưa lại cho các em nhỏ.

xa thu Iwaki Ai anh 4

Iwaki cho biết bắn súng Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở, trang thiết bị tập luyện. Ảnh: Ngọc Hiền.

- Phương châm sống của Iwaki là gì và nó có ảnh hưởng nhiều tới bắn súng?

- "Suy nghĩ tích cực, hành động tích cực" là câu mà thầy đã nói rất nhiều với tôi. Về mặt tâm lý, nếu tôi nghĩ bắn không được thì chắc chắn lát sẽ bắn trượt. Nhưng nếu tôi nghĩ tốt hơn, làm đúng theo kỹ thuật, những gì thầy dạy, thì chắc chắn tôi sẽ làm được như vậy.

Từ lúc tập bắn súng, tôi nhận ra mình có lẽ hơi già trước tuổi, nhưng nhìn lại, tôi cảm thấy mình may mắn, học được nhiều thứ khi ở chung trong một tập thể, từ tinh thần đoàn kết, sự ăn ý cùng đồng đội tới cách ứng xử của các anh chị lớn đi trước.

- Năm tới, SEA Games 31 sẽ là một trong những giải đấu quan trọng nhất của bắn súng Việt Nam. Iwaki có đặt ra mục tiêu cho giải đó không?

- Huấn luyện viên của tôi đang đặt ra chỉ tiêu là cả 3 vận động viên súng trường nữ cố gắng đạt được 620 điểm trở lên, để giành suất đi SEA Games. Chúng tôi đang cố gắng tập luyện hàng ngày, nhưng gặp đôi chút khó khăn.

Chúng tôi ít được cọ xát, nên khi thi đấu không phát huy được triệt để thành tích như lúc tập luyện. Chúng tôi tập khan nhiều quá, hy vọng có thể được tập với đạn và có nhiều bài kiểm tra hơn. Bình thường, hầu như chỉ khi kiểm tra, chúng tôi mới được phát đạn, còn không thì chỉ cầm súng, thêm bao cát ở khẩu súng để giữ khối lượng các cơ. Chỉ tập như vậy, cho đến ngày thầy kiểm tra.

- Mục tiêu lớn nhất của Iwaki là gì?

- Tôi có rất nhiều mục tiêu đề ra. Tôi nghĩ ai cũng muốn đạt được mục tiêu lớn nhất là giành tấm HCV Olympic. Tôi cũng không nằm ngoài số đó, và vẫn đang cố gắng thực hiện từng bước một. Hiện tại, tôi vẫn còn kém rất nhiều người, nhưng ở giải này, tôi cảm thấy đã thành công ở giai đoạn đầu tiên mà mình đặt ra. Tôi sẽ cố gắng đạt được mục tiêu đặt ra tiếp theo.

- Cảm ơn Iwaki. Chúc Iwaki gặt hái nhiều thành công!

Nữ xạ thủ tài năng mang hai dòng máu Việt - Nhật

Iwaki Ai, nữ xạ thủ tuyển bắn súng Việt Nam, gây chú ý khi có cái tên đặc biệt, và vừa cùng đồng đội phá kỷ lục quốc gia nội dung 10 m súng trường hơi.

Bắn súng Việt Nam phấn đấu giành 8 HCV tại SEA Games 31

HLV trưởng tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung hy vọng với lợi thế sân nhà, các xạ thủ Việt Nam sẽ giành ngôi nhất toàn đoàn tại SEA Games 2021.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm