Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ivan Rakitic - người nắm giữ trái tim Barca

Chân ướt chân ráo tới Nou Camp nhưng Rakitic đang nhận sự tin tưởng tuyệt đối từ HLV Luis Enrique cho 1 vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ, nơi vốn được coi là huyết mạch của Barca.

Mùa giải đầu tiên của Rakitic ở sân Nou Camp đang khá thuận buồm xuôi gió, khi anh đá chính cả 5 trận mùa này ở La Liga. Trong bối cảnh Xavi đã luống tuổi và không còn giữ được thể lực cũng như sự sắc sảo vốn có, tiền vệ người Croatia sẽ còn nhiều cơ hội thể hiện bản thân hơn nữa. Nên nhớ tuyến giữa luôn được coi là yếu tố sống còn cho mọi thành công của đội bóng chủ sân Nou Camp.

Trong lịch sử Barcelona, những giai đoạn thành công nhất luôn gắn liền với 1 hàng tiền vệ cực mạnh. Nếu như ở kỷ nguyên vàng của Johan Cruyff nổi lên 3 tiền vệ trung tâm xuất sắc là Guardiola, Bakero, Michael Laudrup, sau này còn có thêm George Hagi, thì thời đại huy hoàng của Pep cũng xuất hiện bộ ba xuất chúng Busquets, Xavi, Iniesta. Trước thế hệ của Xavi-Iniesta-Busquets, lối chơi của đội bóng này cũng được xây dựng bởi các tiền vệ danh tiếng khác là Luis Figo, Phillip Cocu, Luis Enrique, Rivaldo, Deco.

Rakitic đang dần chứng tỏ được khả năng của mình nơi tuyến giữa Barca. Ảnh: Getty Images

Tiền vệ luôn được coi là xương sống của mọi đội bóng, nhưng ở Barca cái sống lưng ấy luôn phải vững chắc hơn bất cứ nơi nào. Chỉ cần 1 đốt sống nào đó trục trặc là kết cấu ấy lập tức lung lay và kéo theo nó là sự mong manh của cả 1 cơ thể. Mùa giải năm ngoái là minh chứng hùng hồn nhất. Khi Xavi có dấu hiệu xuống sức, lập tức Barca lần đầu tiên trắng tay kể từ năm 2009. Là một thành viên của Barca những giai đoạn vàng son, Luis Enrique hiểu rất rõ sự nghiêm trọng của vấn đề này. Ngay từ khi nhậm chức, cựu tiền vệ xuất sắc một thời lập tức lên 1 bản danh sách dài những tiền vệ trung tâm cần phải mua.

Cuối cùng sau nhiều đắn đo, ông nhìn thấy ở Rakitic những tố chất cần có. Tiền vệ người Croatia từ lâu đã là một nhân tố then chốt ở Sevilla. Môi trường Liga cũng vì thế trở nên quen thuộc với anh. Về mặt tư duy chơi bóng cũng như sự thông thái, Rakitic có thể còn kém Xavi song tuyển thủ Croatia nhanh, khỏe, và có khả năng ghi bàn tốt hơn. Tiki-taka sau nhiều năm thống trị bóng đá thế giới đã trở nên dễ bị bắt bài, và nhiệm vụ cách tân nó được Enrique quán triệt ngay từ ngày thay thế Tata Martino.

Ông muốn đội bóng vẫn giữ nguyên triết lý chơi bóng đã đem lại những thành công vang dội trước đó. Nhưng biến tấu nó trở nên nhanh và trực diện hơn (bản thân Pep Guardiola cũng đang thực hiện điều tương tự ở Bayern Munich). Những Neymar, Luis Suares cũng không phải mẫu người thích hợp với sự rườm rà đến chậm chạp của các vệ tinh phía sau. Xét về mặt này, Rakitic đủ sức làm hài lòng "ba quả bom nguyên tử" (Messi-Neymar-Suarez) trên tuyến đầu. Hơn nữa, kỹ thuật cá nhân của anh cũng đạt chuẩn để chơi bóng cho Barca.

Xavi chia tay tuyển Tây Ban Nha: Khép lại trang sử hiển hách

113 lần ra sân, 13 bàn thắng, 2 chức vô địch EURO, 1 World Cup, và vô số đường kiến tạo bậc thầy, sau những thành công rực rỡ ấy Xavi đã nói lời chia tay ĐT Tây Ban nha.

Busquest-Iniesta cũng chơi khá ăn ý với đối tác mới. Điều đó là tín hiệu tích cực đầu tiên cho thấy kỷ nguyên thành công của Barelona sẽ được tiếp tục. Busquest vẫn chắc chắn, thông minh. Iniesta vẫn lắt léo, khôn khéo, còn Rakitic bổ sung thêm chất thép, và tốc độ cho kết cấu ấy thêm vững bền. Tiki-taka không biến mất ở Nou Camp mà nó chỉ chuyển từ đánh chậm, chắc sang đánh nhanh, thắng lẹ. Barca vẫn đang ngự trị trên ngôi đầu ở Liga sau 5 lượt đấu. Cỗ máy ấy hứa hẹn sẽ hoàn thiện hơn khi Rakitic có thêm thời gian hòa nhập, và đặc biệt khi Luis Suarez chính thức mãn hạn treo giò.

Thất bại ở mùa trước là bài học cần thiết đánh thức gã khổng lồ xứ Catalan. Sau cơn mê man, họ đang tỉnh giấc bằng 1 lối đá tân tiến hơn. Công lao của Xavi sẽ được lưu giữ trong những trang vàng chói lọi nhất ở Nou Camp. Song đã đến lúc, anh phải lùi lại theo thời gian. Với Rakitic, Enrique đã có được sự thay thế xứng đáng, và Barca vẫn sẽ gìn giữ được món "đặc sản" tiền vệ.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm