Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy trục xuất đại sứ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân

Italy yêu cầu đại sứ mới của Triều Tiên rời khỏi nước này để phản đối các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Ngoại giao Angelino Alfano tuyên bố động thái trên trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Italy La Repubblica, phát hành ngày 1/10.

"Chúng tôi đã quyết định ngừng thủ tục chấp thuận. Đại sứ sẽ phải rời khỏi nước này", ông Alfano nói.

"Chúng tôi muốn Bình Nhưỡng hiểu rằng việc cô lập là không thể tránh khỏi nếu họ không thay đổi phương hướng", ngoại trưởng Italy cho biết.

Tuy nhiên, ông Alfano nhấn mạnh rằng Italy không cắt đứt quan hệ ngoại giao "vì việc duy trì một kênh liên lạc là cần thiết".

Italy truc xuat dai su Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Italy Angelino Alfano phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về mối đe doạ của sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại trụ sở ở New York, Mỹ, ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

AFP cho biết Triều Tiên đã bổ nhiệm quan chức bộ ngoại giao Mun Jong Nam làm đại sứ mới tại Rome hồi tháng 7. Chức vụ này đã bị bỏ trống hơn 1 năm trước đó.

Nhà ngoại giao này đã bắt đầu làm việc ở Rome nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận với chính quyền Italy.

Cộng đồng quốc tế đang tìm cách gây áp lực để Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trước đó, Tây Ban Nha, Mexico, Peru và Kuwait cũng đã yêu cầu đại sứ Triều Tiên rời đi. Đặc biệt, Trung Quốc đã đồng ý hạn chế xuất khẩu dầu và nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên từ ngày 1/10. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Bên cạnh đó, Mỹ đã kêu gọi nhiều quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao và tài chính với Bình Nhưỡng.

Hashtag tuần qua: Cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ hiệu quả? Ngoài nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Mỹ còn đơn phương trừng phạt Triều Tiên, nhưng liệu những biện pháp này có tác dụng với một Bình Nhưỡng "nhiều kinh nghiệm" đối phó với cấm vận?

Triều Tiên: Đe doạ chiến tranh 200 lần cũng vậy thôi

Người Hàn Quốc không quá bận tâm trước những tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên do Bình Nhưỡng liên tục đe doạ như vậy hơn 200 lần kể từ 1996 đến nay.

Triều Tiên đe dọa nhấn chìm Mỹ trong biển lửa

Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang trong ngày 30/9 khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ nhấn chìm Mỹ trong biển lửa.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm