Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy tịch thu du thuyền 70 triệu USD của tỷ phú Nga

Italy ngày 4/3 cho biết họ đã thu giữ du thuyền của một nhà tài phiệt Nga được cho là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin và đang chịu các lệnh trừng phạt của EU.

"Cảnh sát Italy vừa tịch thu 'Lady M Yacht', một du thuyền trị giá 65 triệu euro (70 triệu USD) của Alexey Alexandrovits Mordaschov đặt tại Imperia (Liguria). Hành động này tuân thủ các lệnh trừng phạt gần đây của EU", Ferdinando Giugliano, một cố vấn truyền thông của thủ tướng Italy, viết trên Twitter.

Theo AFP, ông trùm thép Mordashov - sở hữu tập đoàn Severstal - nằm trong số những người Nga siêu giàu và có tầm ảnh hưởng bị Brussels đưa vào “danh sách đen” vì có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Italy tich thu du thuyen cua tai phiet Nga anh 1

Du thuyền Lady M Yacht trị giá 70 triệu USD của tỷ phú Nga Alexey Alexandrovits Mordaschov bị tịch thu ở Italy. Ảnh: BBC.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine hôm 24/2, EU đã tiến hành đóng băng tài sản của hàng loạt nhà tài phiệt được cho là có mối liên hệ với xung đột và cấm họ nhập cảnh vào các nước thuộc khối này.

Mordashov ngày 28/2 đã tuyên bố không liên quan đến vụ xung đột.

“Tôi hoàn toàn không liên quan đến những căng thẳng địa chính trị hiện nay và tôi không hiểu tại sao EU lại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tôi”, ông nói.

Ngoài du thuyền của ông Mordashov, truyền thông Italy cũng đưa tin về việc tịch thu chiếc du thuyền Lena ở Sanremo của tỷ phú Gennady Timchenko - nhà đồng sáng lập Gunvor.

Chiếc du thuyền đầu tiên bị thu giữ do lệnh trừng phạt của EU là chiếc Amore Vero, hôm 3/3 tại cảng La Ciotat của Pháp.

Phương tiện này thuộc về một công ty có liên hệ với người đứng đầu tập đoàn dầu khí khổng lồ Rosneft của Nga.

Du thuyền là một trong những tài sản ở nước ngoài của giới thượng lưu Nga bị nhắm mục tiêu theo các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào hơn 500 cá nhân hoặc thực thể Nga có tài sản bị truy nguyên và đóng băng.

Đám cháy bùng lên trong nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Video từ hiện trường cho thấy pháo sáng rơi xuống bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, gần một hàng xe quân sự. Ít nhất một tòa nhà hành chính bị cháy.

Nga 'cấm cửa' Facebook

Nga ngày 4/3 đã chặn Facebook và hạn chế Twitter vì lưu truyền “tin giả" về quân đội, cũng như phân biệt đối xử với các trang tin tức của họ, giữa cuộc tấn công vào Ukraine.

Ảnh vệ tinh vén màn bí mật chiến dịch ở Ukraine

Ảnh chụp vệ tinh đã phơi bày diễn biến thực tế cuộc chiến ở Ukraine, từ hướng di chuyển của các đoàn xe quân sự, vị trí các vụ không kích cho đến dòng người tị nạn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm