Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy siết chặt vấn đề sức khỏe cầu thủ

Cái chết của cầu thủ Piermario Morosini đã buộc những người làm bóng đá Italy xem xét nghiêm túc hơn vấn đề sức khỏe của các cầu thủ để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra trong tương lai.

Bóng đá Italy sau cái chết của Piermario Morosini

Italy siết chặt vấn đề sức khỏe cầu thủ

Cái chết của cầu thủ Piermario Morosini đã buộc những người làm bóng đá Italy xem xét nghiêm túc hơn vấn đề sức khỏe của các cầu thủ để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra trong tương lai.

>> Cả thế giới tiếc thương tuyển thủ Ý bạc mệnh
>> Tuyển thủ U21 Italy đột tử và bi kịch của một gia đình
>> Tuyển thủ U21 Italy đột tử trên sân, các giải Ý bị hoãn
>> Hai cầu thủ chết do tự sát

Cả Italy hành động

Trước khi xảy ra cái chết của Piermario Morosini, bóng đá Italy nói riêng và nền thể thao nước này nói chung đã có một chương trình kiểm soát tim mạch của các cầu thủ khá chặt chẽ. Điều này được Fabio Pigozzi, chủ tịch Liên đoàn y tế thể thao khẳng định: “Italy là quốc gia tiên phong trong việc phòng chống rủi ro cho các cầu thủ. Chúng tôi không bao giờ hạ thấp các tiêu chuẩn bảo vệ cầu thủ, nhưng mọi rủi ro đều có thể xảy ra”. Thực tế, Italy có quy trình kiểm tra tim mạch nghiêm ngặt cho các cầu thủ tại các trung tâm y học thể thao trước khi được phép thi đấu.

Bóng đá Italy không thể ngồi yên sau cái chết của Morosini

Nhưng bi kịch của Morosini buộc người Italy phải làm quyết liệt hơn. Đích thân Bộ trưởng thể thao Italy Piero Gnudi đã kêu gọi: "Hãy làm tất cả để đảm bảo các VĐV được kiểm tra y tế thường xuyên và có kết quả chính xác". Ông còn nói thêm trên các phương tiện truyền thông Italy: "Trước tiên, tôi xin chia buồn đến gia đình và bạn bè của Morosini. Thật khó chấp nhận khi một cầu thủ qua đời ở tuổi 25. Sự việc này khiến chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn trong việc đưa ra các chương trình giám sát sức khỏe cầu thủ nhằm không để bi kịch này tái diễn nữa". Một thực tế đáng lo ngại khác là trong vòng 30 năm qua, số thanh niên Italy chết vì liên quan đến tim mạch tăng đến 90%.

Bên cạnh các nhà chức trách thì những đồng nghiệp của Morosini cũng không ngồi yên. Chủ tịch Hiệp hội cầu thủ Italy (AIC), Damiano Tommasi đã tổ chức một cuộc họp vào hôm nay 16/4 nhằm thảo luận về các hành động tiếp theo mà giới chức hữu quan phải làm khẩn cấp.  Những hành động mà Tommasi muốn nói đến  là việc siết chặt quy trình kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về tim mạch, bởi trước hết các cầu thủ cần phải tự bảo vệ cho mình trước. Tommasi tỏ ý không hài lòng về quy trình kiểm tra tim mạch ở các giải hạng dưới, nơi có hàng chục ngàn cầu thủ vẫn ra sân sau khi trải qua những bài kiểm tra sức khỏe rất sơ sài.

Liên quan đến nguyên nhân cái chết của Morosini, bác sỹ Paloscia của bệnh viện Pescara cho biết nhiều khả năng anh bị phình động mạch dẫn đến tử vong, mặc dù các cuộc xét nghiệm tử thi mới diễn ra  hôm nay 16/4. Trước khi đổ gục xuống sân Morosini đã có một pha va chạm với cầu thủ Emmanuel Cascione của Pescara. Một pha va chạm tưởng chừng vô hại nhưng có thể khiến Morosini bị phình hoặc vỡ động mạch trong não bộ dẫn đến tử vong.

Những tấm lòng nhân ái

Ngay sau khi Morosini qua đời ban lãnh đạo đội bóng Seri B Livorno đã có kế hoạch sẽ không bao giờ sử dụng số áo 25 mà anh hay mặc để tưởng nhớ cầu thủ đoản mệnh này. Nhiều khả năng kế hoạch này sẽ được thông qua. Đại diện Ernetsto Randanzzo cho biết trên đài phát thanh Sportiva: “Hành động này cho thấy tình cảm mà mọi người đã dành cho Morosini. Tôi biết anh ấy từ nhỏ. Dù có một cuộc sống bất hạnh nhưng anh ấy đã cho thấy mình là một người đàn ông tuyệt vời”.

Cả thế giới bóng đá gần nhau hơn bên cạnh Morosini

Trong khi đó đội bóng Udinese - CLB chủ quản của Morosini đang chơi ở Serie A cam kết sẽ hỗ trợ về mặt tài chính cũng như san sẻ nỗi đau tinh thần đối với người chị còn sống duy nhất của Morosini. Anh chính là cầu thủ được Udinese cho Livorno mượn. Morosini có tuổi thơ rất bất hạnh khi bố mẹ đều qua đời sớm. Người anh trai tật nguyền sau đó cũng tự tử. Morosini giờ chỉ còn lại một người chị khuyết tật và sống nhờ đồng lương của em. Đích thân đội trưởng của Udinese - Antonio Di Natale đã cam đoan sẽ hỗ trợ hết mình cho người thân duy nhất còn lại của Morosini.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm