Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy ghi nhận số trẻ em được sinh ra thấp kỷ lục trong năm 2022

Cơ quan thống kê Italy ngày 7/4 cho biết số trẻ em sinh tại nước này trong năm qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, khiến dân số nước này sụt giảm.

Cơ quan thống kê Italy cho biết chỉ có gần 400.000 trẻ em được sinh ra tại quốc gia này vào năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo dân số hàng năm, Cục Thống kê Quốc gia Italy (ISTAT) cho biết số trẻ em sinh ra tại quốc gia châu Âu này vào năm 2022 đã giảm xuống còn 392.600 trẻ so với mức 400.249 trẻ vào năm 2021.

Theo Reuters, đây là năm thứ 14 liên tiếp Italy ghi nhận tình trạng sụt giảm số trẻ em được sinh ra tại quốc gia này. Số trẻ được sinh ra cũng ở mức thấp nhất kể từ khi Italy được thống nhất vào năm 1861.

Tình trạng khan hiếm trẻ em tại Italy được đánh giá là một mối đe dọa khẩn cấp ở quốc gia này.

Việc khôi phục tỷ lệ sinh tại Italy là một trong những cam kết nổi bật được Thủ tướng Giorgia Meloni đưa ra trong quá trình tranh cử vào năm 2022. Cam kết trên đã góp phần giúp bà Meloni trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Italy.

Theo ISTAT, trong năm qua, Italy đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong với mỗi 7 trẻ em được sinh ra. Tình trạng trên đã khiến dân số của nước này giảm 179.000 người xuống còn 58,85 triệu người.

Mặc dù vậy, tình trạng sụt giảm dân số đã có chiều hướng chậm lại so với năm 2021 và 2020. Đây là khi mà Italy phải hứng chịu những tác động của đại dịch Covid-19.

"Một nguyên nhân chủ đạo của tình trạng khan hiếm trẻ em chính là sự sụt giảm và già hóa của nhóm những người phụ nữ từ 15 tuổi đến 49 tuổi tại Italy. Đây là nhóm người thường được đánh giá là có khả năng sinh nở", ISTAT nhận định.

Tỷ lệ sinh tại quốc gia Nam Âu này trong năm qua cũng chỉ đạt mức 1,24 trẻ em cho mỗi người phụ nữ, thấp hơn so với mức 1,25 được ghi nhận vào năm 2021.

Dân số Italy đã liên tục giảm kể từ năm 2014, với tổng số người mà quốc gia này mất đi từ đó tới nay ở mức 1,36 triệu người, tương đương số dân thành phố Milan.

Vào tháng 9/2022, ISTAT dự báo Italy có thể mất đi một phần năm dân số. Theo đó, số người sinh sống tại quốc gia châu Âu vào năm 2050 và 2070 sẽ giảm xuống lần lượt là 54,2 triệu người và 47,7 triệu người.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Nhật Bản có thể thiếu hơn 11 triệu người lao động vào năm 2040

Nhật Bản có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, từ đó tô đậm những thách thức kinh tế mà quốc gia này phải đối mặt do già hóa dân số.

Cố vấn thủ tướng Nhật: Nếu tiếp tục đà này, đất nước sẽ biến mất

Giữa lúc dân số Nhật Bản giảm nhanh và số ca sinh mới đạt mức thấp kỷ lục, các quan chức đang tìm cách đưa ra những biện pháp mới "chưa từng có" với hy vọng đảo ngược xu hướng này.

An Bình

Bạn có thể quan tâm