Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Italy gặp bất lợi về lộ trình di chuyển ở Euro 2020

Nếu thầy trò HLV Roberto Mancini phải nhận thất bại ở trận chung kết Euro 2020, người hâm mộ tuyển Italy vẫn có lý do để cảm thấy không quá thất vọng.

BÌNH LUẬN

Tuyen Italy anh 1

"Tôi nằm trong những người không ủng hộ việc Euro 2020 được tổ chức ở nhiều quốc gia. Nếu như tiếp tục bị phản đối, các kỳ Euro tiếp theo sẽ không tổ chức như vậy nữa. Thể thức này tạo ra sự bất công cho không ít đội tuyển. Có những đội phải di chuyển tới 10.000 km, nhưng một vài đội khác chỉ phải đi 1.000 km trong suốt giải đấu", Alexander Ceferin, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), chia sẻ với BBC trước trận chung kết Euro 2020.

Câu trả lời của người đứng đầu UEFA giúp các tifosi (cách gọi thân mật để chỉ người hâm mộ bóng đá Italy) cảm thấy được an ủi phần nào. Thầy trò HLV Roberto Mancini phải trải qua nhiều chuyến bay dài trên hành trình đến Wembley. Điều đó khiến thể lực của các cầu thủ bị ảnh hưởng.

Tuyen Italy anh 2

Tuyển Italy gặp nhiều khó khăn trên đường đến Wembley. Ảnh: Getty Images.

Hành trình vất vả

Trước trận chung kết ở Wembley, vấn đề thể lực của tuyển Italy đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Theo Corriere della Sera, tổng quãng đường tuyển Italy phải di chuyển ở Euro 2020 lên tới gần 8.900 km.

Ở vòng bảng, “Azzurri” được thi đấu cả 3 trận trên sân Olimpico. Tuy nhiên, sau mỗi trận đấu ấy, họ trở về trung tâm Coverciano ở Firenze để tập luyện. Như vậy, thầy trò HLV Mancini phải di chuyển hơn 1.800 km ở vòng bảng.

Sang đến vòng knock-out, tuyển Italy phải hành quân đến London, Munich để thi đấu. Sau đó, họ lại trở về Firenze để tập luyện. Nếu tính cả quãng đường di chuyển từ Firenze đến London để tham dự trận chung kết, tuyển Italy trải qua hành trình dài tới 7.100 km ở vòng knock-out.

Điều này sẽ khiến thể lực của Giorgio Chiellini và các đồng đội suy giảm rất nhiều. Bên kia chiến tuyến, tuyển Anh có đến 5 trận đấu được thi đấu tại Wembley. Trận tứ kết gặp tuyển Ukranie là lần duy nhất thầy trò HLV Southgate phải hành quân xa nhà (đến Roma). So với tuyển Italy, “Tam sư” có lợi thế rõ ràng.

Ngoài quãng đường di chuyển, vấn đề tuổi tác cũng khiến thể lực các cầu thủ tuyển Italy bị bào mòn. Theo Statista, độ tuổi trung bình của các cầu thủ “Azzurri” ở Euro 2020 là 27,7 (cao thứ 12 tại giải đấu). Tuyển Italy đang tiến hành trẻ hóa đội hình và nhiều cầu thủ dưới 24 tuổi. Tuy nhiên, HLV Mancini vẫn thường xuyên để các “lão tướng” như Chiellini (36 tuổi), Leonardo Bonucci (34 tuổi), Ciro Immobile (31 tuổi) có mặt trên sân.

WhoScored cho biết Bonucci có mặt trên sân tổng cộng 577 phút, tổng thời gian chỉ thua kém thủ môn Gianluigi Donnarumma và tiền vệ Jorginho. Trong khi thủ quân của tuyển Italy thi đấu 325 phút. Nếu không phải nghỉ thi đấu 2 trận vì chấn thương, chắc chắn Chiellini sẽ được HLV Mancini sử dụng nhiều hơn.

So với 2 người đồng đội nơi hàng thủ, Immobile thi đấu ít hơn. Tuy nhiên, sau vòng bảng thi đấu thăng hoa, tiền đạo của Lazio có những màn trình diễn tệ hại kể từ vòng knock-out. Đến lúc này, nhiều người mới nhớ ở mùa giải 2020/21, Immobile ra sân đến 41 trận (3.299 phút) trong màu áo Lazio (thống kê từ Transfermarkt). Do đó, việc anh sa sút là điều có thể hiểu được.

Về phần tuyển Anh, độ tuổi trung bình của họ là 25,2 (thấp thứ 2 giải đấu, chỉ sau tuyển Thổ Nhĩ Kỳ). Cầu thủ cao tuổi nhất trong đội hình của HLV Southgate là Kyle Walker, năm nay mới chỉ chạm ngưỡng 31. Với đội hình ra sân gồm nhiều cầu thủ trẻ, tuyển Anh được đánh giá cao hơn tuyển Italy về mặt thể lực.

Ở trận bán kết với tuyển Tây Ban Nha, các tifosi cảm thấy lo lắng khi nhiều cầu thủ tỏ ra đuối sức. Nicolo Barella, Marco Verratti, Federico Chiesa, Lorenzo Insigne đều phải rời sân với vẻ mặt lộ rõ sự mệt mỏi. Nếu không thể cải thiện vấn đề này, thật khó để tuyển Italy giành chiến thắng trong trận chung kết ở Wembley.

Tuyen Italy anh 3

Jorginho (số 8) là cầu thủ chạy nhiều nhất ở tuyển Italy. Ảnh: Getty Images.

Tuyển Anh tận dụng lợi thế

Trong khi các tifosi cảm thấy lo lắng, người hâm mộ tuyển Anh tỏ ra vui mừng khi nghĩ đến vấn đề sức khỏe của đối thủ. Harry Kane, Raheem Sterling, Bukayo Saka, Phil Foden… hứa hẹn làm cho hàng thủ Italy có một ngày làm việc mệt mỏi. Với lối chơi giàu tốc độ và kỹ thuật, họ sẽ khiến Chiellini và Bonucci gặp nhiều khó khăn.

Ở cánh phải, vị trí của Giovanni Di Lorenzo thường xuyên bị các đối thủ khai thác trong trận đấu với tuyển Áo, Bỉ, Tây Ban Nha. Sterling hoàn toàn có thể sử dụng kỹ thuật cá nhân của mình để vượt qua hậu vệ của Napoli hoặc mang về quả penalty.

Bên hành lang đối diện, nhiều khả năng Emerson Palmieri tiếp tục được HLV Mancini tin tưởng. Emerson đang khoác áo Chelsea và điểm yếu của anh bị Mason Mount, Reece James nắm rất rõ. Do đó, tuyển Anh sẽ tìm cách khai thác vào vị trí của hậu vệ gốc Brazil.

Ở tuyến giữa, Barella, Jorginho, Verratti thua kém Kalvin Phillips, Declan Rice về sức mạnh. Khả năng tranh chấp Barella không được đánh giá cao. Theo Fotmob, cầu thủ của Inter Milan có 2 pha đánh chặn thành công ở Euro 2020. Verratti cũng có 3 lần làm được điều tương tự. Cựu tiền vệ Pescara mới có đúng một trận thi đấu trọn vẹn 90 phút.

Trong khi đó, Jorginho có đến 21 lần giành chiến thắng trong những pha tranh chấp với đối thủ. Tuy nhiên, cựu tiền vệ Napoli là người có thời lượng thi đấu nhiều nhất của tuyển Italy. Theo thống kê từ UEFA, Jorginho là cầu thủ di chuyển trên sân nhiều thứ 2 tại Euro 2020 (tổng quãng đường 72,3 km), chỉ sau Pedri của tuyển Tây Ban Nha (76,1 km).

Tận dụng điểm yếu này, tuyển Anh sẽ tìm mọi cách để Barella, Jorginho, Verratti cảm thấy mệt mỏi. Một khi giành được quyền kiểm soát tuyến giữa, “Tam sư” sẽ dễ dàng tạo ra nhiều pha bóng uy hiếp khung thành đối thủ.

Khi nền tảng thể lực suy giảm, “Azzurri” khó lòng theo kịp lối chơi sử dụng tốc độ của tuyển Anh. Tình hình sẽ càng trở nên khó khăn hơn với tuyển Italy nếu kết quả trận đấu không được định đoạt trong 90 phút thi đấu chính thức.

Bên cạnh yếu tố sân nhà, nhận được sự cổ vũ từ hàng vạn CĐV, tuyển Anh đang nắm giữ nhiều lợi thế so với đối thủ. Ngược lại, tuyển Italy hứa hẹn sẽ có một trận đấu đầy khó khăn. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra tại Wembley trong trận chung kết Euro 2020.

Tuyen Italy anh 4
Video Italy 1-1 Tây Ban Nha: Chiến thắng trên chấm luân lưu Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini giành quyền vào chơi trận chung kết Euro 2020 nhờ chiến thắng 4-2 trên chấm luân lưu 11 m ở trận bán kết rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Foden có thể lỡ trận chung kết Euro 2020

Tiền vệ Phil Foden có thể vắng mặt trong cuộc đối đầu giữa tuyển Anh và Italy ở chung kết Euro 2020 vì chấn thương.

Tuyển Anh đứng trước thời khắc lịch sử

Nhà báo Nicolas Atkin của SCMP tin tuyển Anh có cơ hội lớn để vô địch Euro 2020 sau khi chứng kiến thầy trò HLV Gareth Southgate chơi bóng ấn tượng ở những trận đấu trước đó.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm