Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh đứng trước thời khắc lịch sử

Nhà báo Nicolas Atkin của SCMP tin tuyển Anh có cơ hội lớn để vô địch Euro 2020 sau khi chứng kiến thầy trò HLV Gareth Southgate chơi bóng ấn tượng ở những trận đấu trước đó.

BÌNH LUẬN

Tuyen Anh anh 1

6 trận đấu, ghi được 10 bàn thắng và chỉ phải nhận 1 bàn thua. Đó là thành tích của tuyển Anh trên đường tiến vào trận chung kết Euro 2020 tại Wembley. Với lực lượng có chiều sâu, nhiều chuyên gia nhận định tuyển Anh sẽ đánh bại tuyển Italy để giành chức vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử.

Nhà báo Nicolas Atkin cũng có chung suy nghĩ ấy. Chia sẻ với Zing, ông có thể dễ dàng chỉ ra lý do tại sao tuyển Anh được đánh giá rất cao vào thời điểm hiện tại.

Tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh sở hữu nhiều ngôi sao chất lượng trên hàng công. Ảnh: Getty Images.

Hàng công chất lượng

- Theo ông, Sancho hay Saka sẽ có cơ hội đá chính ở vị trí tiền đạo phải của tuyển Anh trong trận chung kết Euro 2020?

- Nếu được lựa chọn, tôi sẽ điền tên Sancho vào đội hình xuất phát. Tuy nhiên, tôi không biết HLV Southgate đang nghĩ gì.

Tuyển Anh của ông ấy đang vận hành trơn tru. Saka chơi rất tốt, làm việc chăm chỉ trong 3 trận đấu được trao cơ hội. Cậu ấy góp công lớn trong bàn thắng vào lưới tuyển Đan Mạch.

Tôi nghĩ Sancho mang đến nhiều mối đe dọa cho khung thành đối phương hơn. “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh – PV) sẽ tìm cách mở khóa hàng thủ chặt chẽ của tuyển Italy. Do đó, họ rất cần sự sáng tạo.

Saka và Raheem Sterling sẽ cảm thấy mệt mỏi bởi HLV Southgate không sử dụng quyền thay đổi nhân sự trong trận gặp tuyển Đan Mạch. Với thể lực tốt, Sancho có thể giúp ích cho tuyển Anh bởi đối thủ của họ cũng đang cảm thấy mệt mỏi.

- Gary Neville không nghĩ rằng Saka sẽ tiếp tục được ra sân. Ông có đồng ý với điều đó?

- Neville nói đúng. Tôi hoàn toàn đồng ý với ông ấy. Sancho có lối chơi tương đồng với Saka nhưng khỏe mạnh hơn do được nghỉ ngơi đủ nhiều. Saka còn trẻ và có tương lai lâu dài ở tuyển Anh.

Tuy nhiên, tôi không chắc Rashford có nên ra sân như lời gợi ý của Neville. Cậu ấy bị chấn thương trong nhiều tháng và không có phong độ cao. Sancho, Grealish hoặc Foden nên được lựa chọn để thay thế Saka nếu cầu thủ của Arsenal không thể thi đấu.

- Tuyển Italy đang có mạch trận bất bại. Song, có vẻ như HLV Southgate luôn tạo ra bất ngờ, giúp tuyển Anh trở nên nguy hiểm hơn?

- HLV Southgate khiến tuyển Anh trở nên khó bị đánh bại giống như tuyển Italy. Họ không để thủng lưới nhiều, phòng ngự chắc chắn và luôn gây nguy hiểm từ những quả đá phạt trực tiếp, phạt góc, tạt bóng. Một chiến thuật khá đơn giản nhưng hiệu quả.

Tuyển Italy không có nhiều lỗ hổng. Vì vậy, tuyển Anh cần phải thi đấu sáng tạo hơn để tìm cách phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ.

Tuyen Anh anh 3

Tuyển Anh có cơ hội lớn để vô địch Euro 2020. Ảnh: Getty Images.

Kịch bản nào cho trận chung kết?

- Pickford có dấu hiệu hoảng sợ trong trận đấu với tuyển Đan Mạch? Liệu đây có phải là điểm yếu lớn nhất của tuyển Anh?

- Pickford chơi rất tốt trong 5 trận đấu tại Euro 2020. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy cậu ấy liên tục mắc lỗi trong màu áo Everton.

Tôi không quá bất ngờ khi cậu ấy chơi không tốt ở trận gặp tuyển Đan Mạch. Pickford nhiều lần mất bình tĩnh. Có vẻ như áp lực khi tuyển Anh tiến sâu tại Euro 2020 làm ảnh hưởng đến cậu ấy, đặc biệt là sau bàn thua từ quả đá phạt trực tiếp.

Hy vọng chiến thắng trước tuyển Đan Mạch sẽ giúp Pickford lấy lại sự tự tin. Cậu ấy có thể thư giãn và có thêm một màn trình diễn tốt.

Tôi không nghĩ tuyển Italy mang đến nhiều sự nguy hiểm như tuyển Đan Mạch. Họ sẽ không cố gắng có được thật nhiều tình huống bóng chết. Vì vậy, cậu ấy có thể bình tĩnh hơn một chút.

- Theo ông, điều gì sẽ định đoạt số phận của tuyển Anh?

- Điều quan trọng là tuyển Anh có thể chống chọi được với áp lực, tìm kiếm cơ hội vượt lên dẫn trước hay không. Việc giành chiến thắng ở trận bán kết giúp họ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và có niềm tin về khả năng giành chức vô địch.

Tuy nhiên, họ cần phải cẩn thận với tuyển Italy. "Azzurri" (biệt danh của tuyển Italy - PV) rất tinh quái, sẵn sàng diễn kịch, giả vờ bị đau sau một pha va chạm, gây áp lực tâm lý cho đối thủ. Tuyển Anh phải chuẩn bị kỹ cho điều này bởi tuyển Italy luôn chơi rất hay khi có lợi thế về tâm lý.

Hy vọng trọng tài sẽ không bỏ qua những tình huống tiểu xảo trong trận đấu. Ông ấy cần phải quyết đoán và không để xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

Nếu tuyển Italy vượt lên dẫn trước 1-0, tuyển Anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. "Azzurri" biết cách tăng cường sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự và tìm phương án câu giờ.

Nếu tuyển Anh mở tỷ số, họ sẽ có cơ hội lớn để giành chiến thắng. Tuyển Italy sẽ phải từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công. Với hàng thủ vững chắc, tuyển Anh có thể giữ vững thành quả.

- Với nhiều cầu thủ chất lượng trên hàng công như Sancho, Foden, Mount, Grealish, Rashford… liệu đây có phải vũ khí bí mật của tuyển Anh hay không?

- Có lẽ là vậy. Tuy nhiên, HLV Southgate đang miễn cưỡng sử dụng các cầu thủ trên băng ghế dự bị. Ngoại trừ trận thắng 4-0 trước tuyển Ukraine, ông ấy không sử dụng tất cả quyền thay đổi người trong những trận đấu còn lại.

Đây là điều khiến tôi cảm thấy lo lắng. 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát của tuyển Anh sẽ cảm thấy mệt mỏi vì họ phải thi đấu quá nhiều. Điểm tích cực duy nhất là khi tuyển Anh đang thua hoặc hòa 0-0, những cầu thủ được tung vào sân thường làm thay đổi cục diện trận đấu.

Tuyển Italy không có nhiều sự lựa chọn tuyệt vời như “Tam sư”. Do đó, có thể nói tuyển Anh đang sở hữu nhiều vũ khí bí mật. Nếu trận đấu bước sang hiệp phụ, hy vọng HLV Southgate sẽ tìm cách khai thác sự thiếu tốc độ của các trung vệ đối phương, chủ động chơi đôi công. Khi đó, Foden và Grealish sẽ tạo nên sự khác biệt.

- Trong trường hợp tuyển Anh không vô địch Euro 2020, HLV Southgate có bị sa thải?

- Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) không sa thải HLV Southgate chỉ vì kết quả trận chung kết tại Wembley. FA, các cầu thủ, người hâm mộ đều tin tưởng ông ấy.

Chỉ cần tuyển Anh đủ điều kiện tham dự World Cup, Euro và lọt vào vòng knock-out, tôi tin HLV Southgate sẽ gắn bó với “Tam sư” cho đến khi kết thúc sự nghiệp. Với kinh nghiệm dày dặn, ông ấy sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp hơn cho tuyển Anh.

- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn này.

Nick Atkin là nhà báo người Anh, đang viết cho SCMP. Trước đó, cây viết này làm việc cho trang thể thao nổi tiếng ESPN.

Lúc 2h sáng 12/7 (giờ Hà Nội), tuyển Anh sẽ đối đầu tuyển Italy ở trận chung kết Euro 2020. Trước trận đấu, Nhà báo Atkin gửi đến Zing những chia sẻ về thầy trò HLV Southgate.

Video Anh 2-1 Đan Mạch: Pha phạt đền gây tranh cãi Nỗ lực đột phá của Raheem Sterling giúp Harry Kane có quả phạt đền 11 m ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Anh ở bán kết Euro 2020 vào rạng sáng 8/7 (giờ Hà Nội).

Được tặng vé xem chung kết Euro vì hiến tủy cho người lạ

Từ bỏ cơ hội xem trận đấu giữa đội tuyển Anh và Đan Mạch để đi hiến tủy cứu người, Sam Astley (Anh) được tặng vé xem trận chung kết vì nghĩa cử cao đẹp.

Neville khuyên HLV Southgate gạch tên một cầu thủ ở chung kết Euro

Cựu hậu vệ Man Utd đưa ra lời khuyên cho HLV Gareth Southgate của tuyển Anh trước thềm trận chung kết Euro 2020 đấu với Italy vào ngày 12/7.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm