Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel tuyên bố thêm một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng

Israel ngày 29/9 tuyên bố quân đội nước này đã tiêu diệt thành công Nabil Qaouk - một chỉ huy cấp cao của Hezbollah - trong cuộc không kích diễn ra một ngày trước đó.

Ông Nabil Qaouk là thành viên trong Hội đồng Trung ương Hezbollah. Ảnh: LBC Group.

Tuyên bố từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không đưa thông tin chi tiết về địa điểm diễn ra cuộc không kích hôm 28/9. IDF cho biết ông Nabil Qaouk có chức vụ “gần với cấp cao nhất” của Hezbollah và trực tiếp tham gia vào các kế hoạch chống lại Israel.

Theo CNN, ông Qaouk là chỉ huy Đơn vị An ninh Phòng ngừa và là thành viên Hội đồng Trung ương Hezbollah.

Trong khi đó, Mỹ xác định ông Qaouk là “nhân vật khủng bố toàn cầu” hồi tháng 10/2020. Theo Washington, ông đã đại diện cho Hezbollah tham gia sự kiện tưởng niệm cái chết của những thành viên khủng bố, và chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qasem Soleimani - người thiệt mạng sau cuộc tấn công của Mỹ vào tháng 1/2020.

Hezbollah hiện chưa bình luận về tuyên bố của IDF.

Thông báo từ IDF được đưa ra một ngày sau khi Hezbollah xác nhận cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah - người đã lãnh đạo nhóm chiến binh này hơn 30 năm. Những tuần gần đây, nhiều chỉ huy cấp cao của Hezbollah liên tục trở thành mục tiêu của Israel, trong khi các thành viên của nhóm thương vong sau khi hàng nghìn thiết bị liên lạc bị gắn thuốc nổ.

Bộ Y tế Lebanon cho biết trong vòng chưa đầy 2 tuần, làn sóng không kích của Israel trên khắp nước này đã khiến ít nhất 1.030 người - trong đó có 156 phụ nữ và 87 trẻ em - thiệt mạng. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc báo cáo số người di dời do xung đột ở miền Nam Lebanon đã tăng gấp đôi, hiện ở mức hơn 211.000 người.

Thủ đô Beirut căng thẳng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Việc Israel ám sát lãnh đạo tối cao của lực lượng Hezbollah, Hassan Nasrallah, vào tối 27/9 là một sự leo thang gây sốc trong chiến dịch tấn công của nước này, nhằm vào nhóm quân sự được Iran hậu thuẫn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Chuyện gì đang xảy ra ở Lebanon?

Cư dân thủ đô Beirut, Lebanon, phải rời bỏ nhà cửa và tìm nơi trú ẩn khi số người thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel tăng cao.  

Hé lộ mới về vụ nổ loạt máy nhắn tin chết chóc nhằm vào Hezbollah

Các nguồn tin cấp cao từ Lebanon tiết lộ Israel đã giấu chất nổ vào bên trong pin máy nhắn tin của Hezbollah. Công nghệ này tiên tiến tới mức gần như không thể bị phát hiện.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm