Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel siết chặt an ninh vì bạo lực bùng phát

Chính phủ Israel cho biết một khách du lịch người Italy đã thiệt mạng và 5 khách khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng ôtô tại thành phố Tel Aviv vào hôm 7/4.

Hiện trường vụ tấn công bằng ôtô tại thành phố Tel Aviv hôm 7/4. Ảnh: Reuters.

Trả lời Reuters, một nguồn tin trong lực lượng an ninh Israel cho biết thủ phạm vụ tấn công bằng xe là một người Israel gốc Arab đến từ thị trấn Kafr Qassem.

Lực lượng cảnh sát Israel cho biết một nhân viên của lực lượng này đang ở gần địa điểm vụ tấn công đã tiếp cận hiện trường. Sĩ quan này phát hiện nhiều người bị thương và một chiếc ôtô bị lật gần con đường đi bộ nổi tiếng ở thành phố Tel Aviv, đồng thời "khống chế" tài xế của chiếc xe khi người này định rút súng.

Chiếc xe đã đi chệch khỏi con phố cạnh lối đi bộ ven biển ở Tel Aviv. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc xe màu trắng bị lật trên bãi cỏ của một công viên. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường.

Đây là vụ tấn công thứ 2 trong ngày 7/4. Trước đó, 2 chị em người Israel gốc Anh đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi xe của họ bị trúng đạn trong cuộc tấn công ở khu vực Bờ Tây.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ra lệnh siết chặt an ninh trên toàn quốc sau khi xảy ra các vụ tấn công khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã chỉ đạo cảnh sát "huy động lực lượng tuần tra biên giới dự phòng. Đồng thời ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai thêm những đơn vị nhằm chống lại tấn công khủng bố". Cảnh sát Israel cho biết sẽ điều động thêm 4 đại đội tuần tra biên giới dự phòng trong những ngày tới.

Israel cũng tăng cường lực lượng quân đội ở gần biên giới với Liban và Dải Gaza khi tình hình bạo lực có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết các lực lượng bộ binh và pháo binh bổ sung đã được điều đến các bộ chỉ huy phía bắc và phía nam nhằm đề phòng “các tình huống có thể xảy ra.”

Căng thẳng giữa Israel và người Palestine gia tăng sau khi cảnh sát Israel bắt giữ hơn 350 người Palestine trong cuộc đụng độ tại đền al-Aqsa (mà Israel gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem vào sáng sớm ngày 5/4.

Các cuộc đụng độ diễn ra trong bối cảnh Israel bắt đầu bước vào tuần lễ Quá hải, trong khi người Palestine đang ở trung tuần của tháng lễ Ramadan, hai dịp lễ linh thiêng nhất đối với người Do Thái và người Hồi giáo.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Israel kêu gọi Hội đồng Bảo an chỉ trích Lebanon, Hamas

Giới chức Israel ngày 7/4 kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án Lebanon và lực lượng Hamas sau các vụ phóng tên lửa nhằm vào nước này.

Israel không kích Dải Gaza và Lebanon

Israel ngày 7/4 cho biết nước này đã không kích nhằm vào Dải Gaza và Lebanon. Hành động này nhằm đáp trả đợt tấn công trước đó Israel cáo buộc là của lực lượng Hamas.

An Bình

Bạn có thể quan tâm