Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel ra lệnh sơ tán diện rộng ở miền Nam Dải Gaza

Quân đội Israel ngày 8/8 đã ra lệnh sơ tán trên diện rộng ở các khu vực xung quanh thành phố Khan Younis thuộc miền Nam Dải Gaza.

Dòng người sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 8/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, quân đội Israel đã nhiều lần quay trở lại các khu vực ở Dải Gâz mà lực lượng này từng càn quét trước đó. Khan Younis, thành phố lớn thứ 2 ở Dải Gaza, đã bị phá hủy gần như hoàn toàn sau những đợt tấn công trên không và trên bộ của Israel từ đầu năm nay.

Dải Gaza hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do các biện pháp hạn chế của Israel đối với viện trợ và giao tranh đang diễn ra khiến khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp y tế, thực phẩm và những nguồn cung thiết yếu khác trở nên khó khăn hơn. Cơ quan y tế tại Gaza ghi nhận số người thiệt mạng ở vùng lãnh thổ này đã lên tới gần 40.000.

Cũng trong ngày 8/8, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) dẫn số liệu từ các đối tác ghi nhận hàng nghìn người dân Gaza một lần nữa phải di dời khỏi một số khu vực thuộc thành phố Khan Younis sau khi quân đội Israel ban hành lệnh sơ tán mới.

OCHA đánh giá lệnh sơ tán ảnh hưởng đến người dân ở phía Đông và trung tâm Khan Younis cũng như khu vực Al Salqa của thành phố Deir al Balah.

OCHA cho biết: “Ước tính ban đầu từ các đối tác cho thấy có hơn 15.500 người đã sinh sống ở những khu vực đó, bao gồm hơn 30 khu dân cư. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tôn trọng các nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế, trong đó có nghĩa vụ bảo vệ dân thường và tài sản dân sự”.

OCHA cũng kêu gọi tạo điều kiện cho dân thường được đến các khu vực an toàn hơn và cho phép họ trở về ngay khi hoàn cảnh cho phép.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm