Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel - Hamas tạm đình chiến

Nhờ sự trung gian của Ai Cập, một lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vừa có hiệu lực ở Dải Gaza song nhiều người vẫn hoài nghi về khả năng kéo dài của thỏa thuận này.

Israel - Hamas tạm đình chiến

Nhờ sự trung gian của Ai Cập, một lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine vừa có hiệu lực ở Dải Gaza song nhiều người vẫn hoài nghi về khả năng kéo dài của thỏa thuận này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Kamel Amr thông báo về lệnh ngừng bắn tại một cuộc họp báo ở Cairo với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người cùng tham gia các cuộc đàm phán hôm qua. Theo thoả thuận này, Israel đồng ý chấm dứt tất cả tình trạng thù địch và tiêu diệt các mục tiêu, trong khi Hamas sẽ ngừng các vụ tấn công vào Israel dọc theo biên giới.

“Khi lệnh ngừng bắn được áp dụng, các vụ tấn công tên lửa từ Gaza phải chấm dứt và trả lại sự tĩnh lặng cho khu vực. Bây giờ chúng ta phải tập trung vào việc đạt được một kết quả bền vững để thúc đẩy ổn định trong khu vực và đảm bảo an ninh, phẩm giá và nguyện vọng chính đáng của cả người Palestine lẫn Israel”, bà Clinton phát biểu.

Các tay súng Palestine bắn chỉ thiên ở Gaza để ăn mừng sau khi lệnh ngừng bắn được ban bố. Cảnh sát Israel cho hay, một số tên lửa vẫn được phóng từ Gaza sau thời điểm áp dụng thỏa thuận, nhưng không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Lãnh đạo chính trị của Hamas là Khaled Meshaal nói rằng các cuộc tấn công của Israel đã thất bại. Ông cũng cảm ơn Ai Cập vì giúp thương lượng để đạt được thỏa thuận mà ông cho là phù hợp với yêu cầu của Hamas.

Thỏa thuận ngừng bắn vừa áp dụng tại Gaza.

Một thông báo từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, ông đồng ý với đề nghị của Mỹ trao một cơ hội cho đề xuất ngừng bắn của Ai Cập và tạo thời cơ để ổn định tình hình trước khi điều động một lực lượng lớn hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng vừa kêu gọi Israel và Hamas hành động nghiêm túc để thực hiện các quy định của lệnh ngừng bắn và đề nghị cộng đồng quốc tế cung cấp viện trợ khẩn cấp tới Gaza. Phát biểu từ Tel Aviv, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói: “Có nhiều chi tiết cần được củng cố để đảm bảo một lệnh ngừng bắn bền vững, lâu dài”.

Tổng thống Obama cũng ca ngợi các nhà lãnh đạo Israel vì chấp nhận thỏa thuận và nói rằng ông sẽ tìm kiếm thêm các nguồn tài trợ cho hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel, vốn tiêu diệt hàng chục tên lửa từ Gaza trong không trung suốt tuần qua. Bên cạnh đó, ông Obama cũng cảm ơn Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi vì nỗ lực giúp Israel và Palestine đạt được lệnh ngừng bắn.

Trước khi thời hạn lệnh ngừng bắn được áp dụng lúc 21h (giờ địa phương), cả 2 bên tiếp tục nã đạn vào nhau nhưng không có sự vi phạm lớn. Trước đó, một quả bom phát nổ trên xe bus ở thành phố Tel Aviv, làm ít nhất 21 người bị thương. Các quan chức Israel gọi đây là một vụ tấn công khủng bố. Hamas nói rằng họ tự hào nhưng không đứng đằng sau vụ việc. Hôm qua, xung đột tại Gaza cũng làm ít nhất 13 người chết.

Cuộc sống thường ngày trên Dải Gaza

Dải Gaza là dải đất hẹp ven biển dọc theo Địa Trung Hải ở Trung Đông. Diện tích của Dải Gaza là 360km2, số dân khoảng 1,7 triệu người. Theo Wiki, Dải Gaza thuộc quyền tài phán của chính quyền Palestine.

Mặc dù quân đội Israel đã rút quân khỏi Dải Gaza từ năm 2005 nhưng Israel vẫn kiểm soát nhiều cửa khẩu ra vào, không phận, hải phận của Dải Gaza. Người dân ở đây sống trong cảnh thiếu thốn, kinh tế khó khăn do dân số tăng nhanh và kinh tế bị phong tỏa. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng rất cao.

Tháng 2/2006, phong trào Hamas thắng cử tại Dải Gaza. Hamas từ đó xây dựng bộ máy an ninh riêng và cai quản Dải Gaza.

Israel bắt đầu không kích Dải Gaza từ ngày 14/11 khiến người dân ở đây sống trong cảnh tang thương, sợ hãi. Nhờ sự can thiệp của Ai Cập, lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vừa có hiệu lực từ lúc 21h hôm nay (giờ địa phương).

Người dân trên Dải Gaza thả lưới đánh cá từ sáng sớm.
Một số thanh niên tranh thủ thư giãn sau khi được Hamas huấn luyện bơi.
Khung cảnh mua bán cá gần cảng ở Dải Gaza. Bức ảnh chụp ngày 30/7.
Người tị nạn trên Dải Gaza chờ được phát lương thực.
Lương thực cứu trợ của Liên Hiệp Quốc tới người dân.
Trẻ em nơi đây thường phải sống cảnh vạ vật.
Lực lượng an ninh của Hamas.
Lực lượng Hamas đi tuần.
Jihad Abu Shamalah, người Palestine chuyên nuôi ong tại một trại tị nạn ở Dải Gaza, cho biết, mỗi năm ông thu được 4.000 kg mật ong và chỉ bán trên Dải Gaza.
Thành phố Gaza, nơi có khoảng 450.000 người dân.
Bọn trẻ đùa nghịch gần một trại tị nạn trên Dải Gaza.
Người dân Palestine lướt ván.
Thuyền cá của người dân Palestine.
Người dân Palestine thu nhập dâu tây.
Tại một nhà hàng đối diện với biển ở Dải Gaza.
Người dân Palestine cưỡi xe ngựa bên bờ biển trên Dải Gaza.
Một tuần qua, Dải Gaza chìm trong lửa đạn do các đợt không kích từ phía Israel.

Bình An - Đỗ Quyên

Theo Infonet

Bình An - Đỗ Quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm