Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel dùng bom phế thải hạt nhân không kích Syria

Không quân Israel đã sử dụng bom uranium nghèo, phế thải của chu trình nhiên liệu hạt nhân, để tấn công một cơ sở quân sự của Syria, một quan chức quân sự cấp cao Syria tiết lộ.

Israel dùng bom phế thải hạt nhân không kích Syria

Không quân Israel đã sử dụng bom uranium nghèo, phế thải của chu trình nhiên liệu hạt nhân, để tấn công một cơ sở quân sự của Syria, một quan chức quân sự cấp cao Syria tiết lộ.

Vụ tấn công diễn ra tại một căn cứ quân sự của Syria ở ngoại ô Thủ đô Damascus ngày 5/5. Quan chức trên cho biết: “Vụ nổ xảy ra giống như một trận động đất. Sau đó một quả cầu lửa hình chiếc nấm màu vàng xuất hiện. Điều này cho thấy, Israel đã sử dụng vũ khí uranium nghèo”.

Quan chức này cáo buộc, vụ tấn công phục vụ mưu đồ chính trị hơn là ý nghĩa quân sự. “Một số cơ sở và tòa nhà dân sự đã bị phá hủy. Mục tiêu của vụ tiến công chỉ là một kho chứa vũ khí thông thường”.

Hiện trường vụ không kích

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, vụ tấn công nhằm vào việc vận chuyển vũ khí của phong trào Hezbollah - ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Syri Bashar Assad. Tuy nhiên, quan chức quân đội Syria nói trên đã phủ nhận nhận định này. Ông nói: “Không có thiết bị vũ khí giá trị nào tại khu vực tấn công, bởi tất cả đã được chuyển đi sau vụ tấn công trước đây”.

Các chuyên gia quân sự cho biết, uranium nghèo là một sản phẩm phụ của quá trình làm giàu uranium để sản xuất vũ khí hạt nhân, và lần đầu tiên được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Không giống các vật liệu phóng xạ khác được sử dụng trong các vũ khí hạt nhân, uranium nghèo không có giá trị về khả năng gây nổ, nhưng lại có giá trị về tính bền - gấp 2,5 lần so với thép - cho phép nguyên liệu này thâm nhập qua các lớp bảo vệ dày đặc. Các quốc gia sử dụng vũ khí uranium nghèo quả quyết rằng, đây là chất độc nhưng không phải chất phóng xạ nguy hiểm.

Giới phân tích nhận định, việc Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Syria làm cộng đồng quốc tế dấy lên quan ngại về một cuộc chiến tranh thảm khốc khu vực. Lo ngại viễn cảnh đó, một số quốc gia Trung Đông đã lên án hành động của nhà nước Do Thái.

Ai Cập cho rằng Israel đã “vi phạm các nguyên tắc cũng như luật pháp quốc tế”, bởi nó sẽ làm tình hình ở Syria thêm phức tạp, khiến an ninh và ổn định khu vực bị đe dọa. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Ramin Mehmanparast, kêu gọi các nước trong khu vực đoàn kết, thể hiện lập trường chung đối với mối đe dọa từ Israel.

Cùng chung tư tưởng này, Tư lệnh Lục quân Iran, Thiếu tướng Ahmad-Reza Pourdastan còn tuyên bố, Tehran sẵn sàng giúp đào tạo binh lính cho Syria nếu Damascus yêu cầu. Chưa dừng lại ở đó, Algeria thậm chí còn cho rằng, Israel đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia Ả Rập.

Điều này cho thấy, cộng đồng quốc tế nói chung và Trung Đông nói riêng đang vô cùng quan ngại về căng thẳng leo thang tại Syria cũng như quan hệ giữa Syria và Israel. Nguy cơ về một cuộc nội chiến bùng nổ thành cuộc chiến khu vực tàn khốc là điều không ai mong muốn, nhưng khả năng này là không thể loại trừ. Và điều đó đã buộc các quốc gia láng giềng trong khu vực phải lên tiếng.

Dưới đây là chùm ảnh Syria tan hoang sau vụ không kích của Israel:

Thanh Hương

Theo Infonet

Thanh Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm