Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel đột kích cứ điểm vũ khí bí mật của Syria

Đợt đột kích của các đặc công Israel hôm 8/9 (giờ địa phương) đã phá huỷ một cơ sở sản xuất tên lửa ở Syria và khiến 18 người thiệt mạng.

Cuộc không kích được triển khai bởi các đặc vụ Israel tấn công từ đội máy bay trực thăng từ trên không, nhắm vào cứ điểm sản xuất tên lửa của lực lượng Hezbollah nằm gần biên giới Lebanon, tờ New York Times dẫn nguồn các quan chức phương Tây cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, các đặc công Israel đã thu giữ nhiều vật liệu từ cơ sở sản xuất tên lửa.

Israel khong kich Syria anh 1

Cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm sản xuất khí tài quân sự công nghệ cao nằm gần biên giới Syria-Lebanon. Ảnh: Flash90.

Các lực lượng mặt đất đã được huy động tham gia vụ đột kích vì cần phục hồi và truy cập thông tin về cơ sở sản xuất này. Giới chức phương Tây cũng cho biết phía Israel không có thương vong về người.

Cuộc không kích được cho là cũng nhắm vào Trung tâm Nghiên cứu và Khoa học Công nghệ nằm gần Masyaf, miền Tây Bắc Syria.

SANA, hãng thông tấn nhà nước Syria, hôm 9/9 đưa tin 18 người đã thiệt mạng và nhiều người khác đã bị thương trong cuộc không kích.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, tổ chức có trụ sở tại Anh, cho biết cuộc đột kích nhắm vào khu vực chứa một viện nghiên cứu khoa học có phát triển các tên lửa tầm trung.

Israel hiện từ chối bình luận về cuộc không kích.

Theo một quan chức Mỹ, trước khi tiến hành cuộc đột kích, Israel đã thông báo cho các quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm Tướng Michael E. Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Vào ngày 8/9, Tướng Kurilla đã đến thăm Phòng Chiến tranh ngầm của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF), Bộ Tư lệnh phía bắc. Tại đây, ông được trình bày về các kế hoạch hoạt động của quân đội đối với Lebanon, theo IDF.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Israel không kích tại Syria

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng các cuộc không kích được cho là do Israel phát động hôm 8/9 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 14 người chết và 19 người bị thương.

Israel và Hezbollah giao tranh ở khu vực biên giới

Hezbollah tấn công một số địa điểm quân sự ở miền Bắc Israel và Cao nguyên Golan chiều 8/9, khiến quân đội Israel đáp trả bằng những cuộc không kích khiến 3 thường dân bị thương.

Ai Cập tranh cãi với Israel về Hành lang Philadelphi

Liên quan việc Israel không rút quân khỏi Philadelphi, Ai Cập cho rằng Israel đang cản trở nỗ lực của các nhà hòa giải để "che đậy những thất bại về chính trị và quân sự ở Gaza".

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm