Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel ‘chìa cành ô liu’ với Thổ Nhĩ Kỳ

Một phái đoàn gồm 150 chuyên gia cứu hộ quân sự của Israel đã khởi hành tới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đêm 6/2, khi nước này vật lộn với hậu quả của trận động đất hủy diệt.

dong dat anh 1

Lực lượng Phòng vệ Israel đã công bố những bức ảnh chụp đội cứu hộ chất đồ tiếp tế lên một chiếc máy bay, đồng thời cho biết chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tại khu vực động đất của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu ngay lập tức. Hai quốc gia từng là đồng minh thân cận trong khu vực và đang trong quá trình hàn gắn quan hệ sau nhiều năm căng thẳng, theo Time of Israel.

dong dat anh 2

Vài giờ trước chuyến bay từ Căn cứ Không quân Nevatim ở miền Nam Israel, người đứng đầu phái đoàn viện trợ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), đại tá Golan Vach, đã trao đổi với các phóng viên: “Khoảng 150 chuyên gia cứu hộ chuẩn bị lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ trong vài giờ tới. Trong số này, 1/3 là lực lượng từ trụ sở chính và cơ quan tình báo, 2/3 phụ trách cứu hộ, y tế và kỹ thuật”.

dong dat anh 3

Ông Vach cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự được giúp đỡ quốc gia láng giềng và công dân (của họ)”. Trong ảnh, hàng tiếp tế của phái đoàn viện trợ nhân đạo thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel chuẩn bị rời đất nước đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2.

dong dat anh 4

Trong một tuyên bố, IDF cho biết phái đoàn viện trợ đã khởi hành sau nửa đêm ngày 6/2, “và khi hạ cánh, họ sẽ ngay lập tức bắt đầu sứ mệnh cứu hộ và hỗ trợ”. Phái đoàn đã chuẩn bị cho thời tiết mùa đông khắc nghiệt và dự kiến hoạt động ở khu vực Adana và Gaziantep.

dong dat anh 5

Trước đó, vào chiều 6/2, một nhóm tìm kiếm và cứu nạn nhỏ đã khởi hành đến Thổ Nhĩ Kỳ để khảo sát khu vực, đưa ra đánh giá ban đầu về tình hình thực địa, trước khi phái đoàn lớn hơn di chuyển đến địa điểm này. Bộ Ngoại giao Israel cũng đang cân nhắc chuyến bay thứ ba chở các mặt hàng nhân đạo và thuốc men.

dong dat anh 6

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã cho phép IDF thành lập một bệnh viện dã chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ theo nhu cầu của chính quyền nước này.

dong dat anh 7

Các binh sĩ Mexico lên máy bay đến địa điểm cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2.

dong dat anh 10

Tại Pakistan, các thành viên của Đội Tìm kiếm và Cứu nạn Đô thị thuộc Quân đội Pakistan cũng đã lên máy bay của Lực lượng Không quân đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/2, theo Reuters.

dong dat anh 11

Tại căn cứ không quân Nur Khan ở Rawalpindi, Pakistan, máy bay của Lực lượng Không quân Pakistan được chất đầy đồ tiếp tế trước khi khởi hành đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh đổ nát ở Syria sau trận động đất hủy diệt Công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các tòa nhà đổ sập ở Syria vẫn tiếp tục, sau trận động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 khiến hơn 4.300 người thiệt mạng ở hai quốc gia.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chồng tôi may mắn thoát nạn vì hoãn công tác

Người Việt sống tại tâm chấn trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ không khỏi bàng hoàng sau thảm họa. Họ cảm nhận được sự rung lắc khủng khiếp và chỉ có thể cầu nguyện bình an.

Thổ Nhĩ Kỳ gặp trận động đất thứ 4

Một trận động đất mạnh 5,6 độ đã tấn công khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/2, vài giờ sau 3 trận động đất kinh hoàng khiến hơn 4.300 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng.

Hải Linh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm