Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tung video đe dọa tấn công Nhà Trắng

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 19/11 đăng video trong đó tuyên bố sẽ khủng bố Nhà Trắng bằng đai nổ và bom xe, đồng thời đe dọa tấn công Tổng thống Mỹ và Pháp.

a
IS đe dọa khủng bố Nhà Trắng bằng bom xe. Ảnh: Huffington Post.

Video mở đầu bằng thông tin về vụ khủng bố Paris, sau đó, hai chiến binh thánh chiến nói trước máy quay. Chúng tuyên bố sẽ "nghiền nát" các tượng đài ở Pháp và thề sẽ tấn công Nhà Trắng.

"Chúng ta sẽ cho nó (Nhà Trắng) nổ tung giống như cách chúng ta phá các tượng đài ở miền đất tốt lành này”, một chiến binh nói.

Chiến binh thứ hai đe dọa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande. “Chúng ta sẽ nướng các ngươi bằng đai nổ và bom xe”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 19/11 cho biết, giới chức đang kiểm tra độ xác thực của video. “Chính phủ Mỹ sẽ không coi nhẹ mối đe dọa này", ông Kirby nhấn mạnh.​​

Trong khi đó, James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay, FBI đang theo dõi và tăng cường giám sát “hàng chục” đối tượng có nguy cơ “sao chép” vụ tấn công khủng bố cuối tuần trước ở thủ đô Paris của Pháp. Tuy nhiên, ông khẳng định "hiện không có bất kỳ mối liên quan nào giữa những kẻ khủng bố tấn công Paris và Mỹ". 

Phát biểu sau buổi làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, ông Comey nói rằng ông chưa có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công khủng bố kiểu như vụ ở Paris. Ông cũng kêu gọi người dân Mỹ “không để lo sợ biến thành hoảng loạn vì đó là điều những kẻ khủng bố mong muốn”. ​​

​Video đe dọa tấn công Nhà Trắng xuất hiện một ngày sau khi nhóm khủng bố tung video "ăn mừng" vụ khủng bố ở Paris, cùng lời đe dọa mục tiêu tấn công kế tiếp sẽ là quảng trường Thời đại ở New York.

Trong video, những chiến binh IS cảnh báo rằng Anh, Pháp và Mỹ có thể sẽ là mục tiêu tấn công kế tiếp. Hình ảnh về quảng trường Thời đại cũng xuất hiện trong clip.​​

​Sở cảnh sát New York (NYPD) cho rằng các cảnh về quảng trường Thời đại trong đoạn phim từng có trong một video khác mà IS phát hành hồi tháng 4. Tuy nhiên, họ vẫn nhấn mạnh khả năng New York là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của IS.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm