Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tàn sát người dân thành phố ​cổ Palmyra

Sau khi chiếm thành phố cổ Palmyra ở Syria, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu tàn sát người dân nơi đây.

IS đang hành quyết các tù binh bị chúng bắt ở Syria. Ảnh tư liệu
IS hành quyết các tù binh bằng súng ở Syria. Ảnh: AP

Ngày 21/5, tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, phiến quân hành quyết những dân thường ở Palmyra và các chiến binh trung thành với chính phủ Syria. Chúng chặt đầu ít nhất 4 trong số những nạn nhân.

Mohammad Hassan al-Homsi - một nhà hoạt động xã hội người Syria - nói với AFP rằng IS đang ngăn người dân ra khỏi thành phố và lùng sục từng nhà dân ở Palmyra để tìm những người trung thành với chính phủ Syria. 

"Người dân ở Palmyra đã nói với tôi qua điện thoại rằng họ muốn chạy khỏi thành phố nhưng lại không dám sau khi nghe tin IS hành quyết nhiều người", al-Homsi nói. 

Giới quan sát đang lo ngại IS sẽ tàn phá thành phố - việc mà chúng từng làm với các thành phố cổ trước đây ở Iraq, bao gồm Nimrud.

Bộ trưởng Du lịch Syria, ông Bishr Yazigi, chỉ trích cộng đồng quốc tế không thực thi biện pháp thiết thực để cứu Palmyra mà chỉ lên án suông hành vi tàn ác của IS.

Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, cũng cảnh báo việc IS phá hủy Palmyra sẽ là "tổn thất to lớn của nhân loại". 

"Palmyra là một di sản ngoại hạng của thế giới. Hủy hoại Palmyra không chỉ là tội ác chiến tranh mà còn là mất mát to lớn của nhân loại", Press TV dẫn lời bà Bokova.

Theo SOHR, ít nhất 460 người thiệt mạng trong các cuộc giao chiến ở Palmyra từ ngày 13/5, bao gồm 9 trẻ em.

Thành phố cổ Palmyra hiện đang nằm trong tay IS. Ảnh: AFP
Một phần của thành phố cổ Palmyra. Ảnh: AFP

Palmyra là thành phố thứ hai mà IS chiếm sau thành phố Ramadi (trung tâm hành chính của tỉnh Anbar, Iraq) trong vòng 5 ngày qua. Báo cáo mới nhất cho thấy hơn 40.000 người đã rời khỏi Ramadi. Đa số họ chạy tới thủ đô Baghdad. 

Tại cửa ngõ Baghdad, binh sĩ và cảnh sát chặn những người từ Ramadi để kiểm tra an ninh do nhà chức trách lo ngại phiến quân IS có thể trà trộn vào đám đông để xâm nhập thành phố.

Bộ Nội vụ Iraq thông báo lực lượng chính phủ mở chiến dịch tấn công IS ở phía tây tỉnh Anbar hôm 21/5, tiêu diệt hơn 50 tay súng IS và gây thương tích cho hàng chục tên khác.

IS lột trần thiếu nữ, bán đấu giá giữa chợ

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng phụ nữ bị buộc làm nô lệ ở Syria, nơi các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lột quần áo của họ để bán đấu giá.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150522/chiem-tp-2000-nam-is-bat-dau-tan-sat/750672.html

Theo Minh Anh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm