Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS lập đại bản doanh ở Libya

Theo các quan chức tình báo Libya, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tăng cường hiện diện ở nước này và thiết lập một căn cứ quân sự mới ở thành phố Sirte.

Sirte, Libya
Phiến quân IS di chuyển qua Sirte, Libya trong video tuyên truyền hồi tháng 2. Ảnh: ABC News

Trong khi lực lượng quốc tế đang đẩy mạnh cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq, nhóm phiến quân cực đoan đang mở rộng địa bàn hoạt động tại Libya và lập căn cứ quân sự ở thành phố Sirte, gần châu Âu. Tại đó, IS có thể đẩy mạnh hoạt động buôn lậu dầu và âm mưu tấn công khủng bố.

Từ khi IS hiện diện tại Sirte, một thành phố nằm trên bờ Địa Trung Hải, hồi tháng 2, nơi đây trở thành điểm đầu tiên nhóm phiến quân cai trị, ngoài Syria và Iraq. Trong năm qua, từ 200 phiến quân ban đầu, IS đã thiết lập một đạo quân lớn gồm 5.000 tên. Theo các quan chức tình báo Libya, cư dân và các nhà hoạt động trong khu vực, đội quân này gồm 5.000 tên, gồm các thủ lĩnh và những kẻ quản lý tài chính.

Theo Wall Street Journal, IS đã lợi dụng sự chia rẽ sâu sắc tại Libya để tạo ra một thành trì mới của chủ nghĩa bạo lực tôn giáo cực đoan trên khắp Địa Trung Hải, bắt đầu từ Italy. Thủ lĩnh IS kêu gọi các lực lượng khủng bố tập trung về Libya để đánh chiếm mỏ dầu và nhà máy lọc dầu ở gần Sirte và xa hơn nữa là tấn công Italy.

“Nhóm khủng bố đã có âm mưu rõ ràng. Chúng muốn tấn công Rome”, Ismail Shoukry, người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự của khu vực, gồm thành phố Sirte, nói.

Hoạt động nhen nhóm của IS ở quốc gia Bắc Phi cho thấy cách thức mà tổ chức này phát triển ngay cả khi chúng là mục tiêu của các vụ không dích của Nga, Pháp và liên quân do Mỹ đẫn đầu ở Syria hay lực lượng người Kurd và quân đội tại Iraq.

Các quốc gia láng giềng của Libya đang cảnh giác trước sự bành trướng của tổ chức khủng bố. Tunisia đã đóng cửa đường biên giới giữa nước này với Libya trong 15 ngày, kể từ 25/11 – một ngày sau khi IS tuyên bố là thủ phạm gây ra vụ đánh bom tự sát một xe buýt tại thủ đô Tunis, khiến 12 cận vệ tổng thống thiệt mạng.

Mẹ nữ chiến binh IS: 'Tôi sinh ra quỷ dữ'

Một phụ nữ Nga kể rằng bà từng nhốt con gái để cô ta không kết hôn với chiến binh thánh chiến, nhưng đứa con vẫn trốn sang Syria và ca ngợi những tên khủng bố.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm