Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS dạy bé trai 4 tuổi cách giết mẹ

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ép một bé trai 4 tuổi sử dụng kiếm, súng và hướng dẫn em cách chặt đầu mẹ trong chương trình huấn luyện sát thủ.

ISIS từng trao đứa bé thanh kiếm và ra lệnh cậu giết mẹ ruột bằng thanh kiếm này.
Cô Bohar và con trai 4 tuổi đang sống trong trại tị nạn Dohuk ở miền bắc Iraq. Ảnh: Owen Holdaway

Bohar, một bà mẹ người Yazidi trong trại tị nạn Dohuk ở miền bắc Iraq, kể rằng IS bắt cô cùng 4 con ở phía đông nam núi Sinjar vào tháng 8/2014. Chúng giam họ cùng khoảng 2.000 người Yazidi khác ở nơi mà họ không thể trốn, sau đó luân chuyển họ giữa các nhà tù.

"Ở nhà tù Badush, chúng bắt con gái lớn và con trai 12 tuổi của tôi tới Syria. Vài người bạn nói với tôi rằng chúng đưa bọn trẻ tới thành phố Raqqa. Tôi tin hai đứa vẫn ở đó", Bohar nói.

Bohar cố gắng không để thất lạc đứa con gái 14 tuổi và Hamo (cậu bé mới 4 tuổi) khi phiến quân đưa họ tới những nhà tù khác. Tuy vậy, bảo vệ lũ trẻ khỏi những hành vi nhẫn tâm của bọn khủng bố là mục tiêu bất khả thi.

“Tại một nhà tù, chúng đổ nước tiểu, thức ăn và thủy tinh vào bể nước để hại chúng tôi”, Bohar kể.

Khi liên quân quốc tế không kích IS vào tháng 8 năm ngoái, tình hình trở nên tồi tệ hơn. "Chiến binh ISIS đánh đập chúng tôi dã man, đặc biệt khi chúng thấy máy bay Mỹ”, cô giải thích.

Những băng đảng tội phạm tàn bạo hơn IS

Dù không gây chấn động thế giới như lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các băng đảng tội phạm đường phố ở Trung Mỹ có thủ đoạn tàn độc hơn tổ chức khủng bố.

Sau đó, IS chuyển Bohar tới một làng bỏ hoang. Tại đây, chúng cho tù nhân ăn một bữa nóng trong ngày, nhưng tẩm morphine vào thực phẩm khiến họ cảm thấy buồn ngủ và không thể tẩu thoát.

Nhiều người Yazidi cố gắng chạy trốn, thậm chí sử dụng cả điện thoại di động để liên lạc với thế giới bên ngoài. Chiến binh giết những người muốn trốn một cách tàn nhẫn nếu chúng bắt được họ. Bohar chứng kiến phiến quân hành quyết một người đàn ông ngay trước mặt cô. Chúng đem thi thể anh ta diễu hành khắp phố.

Hồi tháng 11 năm ngoái, IS chuyển các nhà tù tới thủ đô Raqqa, Syria. Trong một nhà tù tại Syria, Bohar thoáng thấy con trai của cô. Cậu bé 12 tuổi cùng với khoảng 250 đứa trẻ khác phải học kinh Koran và tìm hiểu kẻ thù của IS. Tuy nhiên, con trai của Bohar chống đối nên chúng đánh cậu.

Giống như những cậu bé khác, ISIS huấn luyện con trai lớn 12 tuổi của Bohar. Tuy nhiên, chúng đánh đập cậu bé do chống đối.
Giống như những cậu bé khác, IS huấn luyện con trai lớn 12 tuổi của Bohar. Tuy nhiên, chúng đánh đập cậu bé do chống đối. Ảnh: Daily Mail

Tại Raqqa, phiến quân bán đấu giá Bohar cùng hai đứa con trong chợ nô lệ. Một chiến binh mua Bohar và con trai. “Một chiến binh khác mua con gái 14 tuổi của tôi”, cô vừa kể vừa khóc.

Người mua giam Bohar và con trai trong hầm. Hắn đối xử rất tệ với họ.

“Tôi muốn ông ta bán tôi lại cho gia đình tôi nhưng ông ấy từ chối”, cô hồi tưởng.

Hai tháng sau, gã đàn ông bán Bohar và cậu con trai một lần nữa. Omar Al-Najde, một chỉ huy cấp cao của IS, mua họ. Hắn bắt Bohar cùng hai thiếu nữ Yazidi làm việc như nô lệ rồi đưa bé Hamo tới trại huấn luyện chiến binh thánh chiến.

Al-Najde ép Hamo học kinh Koran, tiếng Arab, cách cầu nguyện. Bé cũng phải học cách sử dụng súng lục, lựu đạn và kiếm. Thậm chí hắn còn dạy Hamo cách chặt đầu mẹ bằng kiếm.

Cuối cùng, Bohar cùng các cô gái khác chạy trốn thành công sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi phóng viên hỏi Hamo về quá trình IS huấn luyện chiến binh nhỉ, cậu bé chỉ đưa ngón tay vào cổ họng.

Chiến binh thiếu niên của IS hành quyết 25 lính Syria

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố video về cảnh tượng các phiến quân nhí hành quyết 25 binh sĩ thuộc quân đội Syria trước đám đông tại nhà hát ngoài trời.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm