Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS chiêu mộ, huấn luyện quân sự 400 trẻ em

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), chỉ trong 3 tháng đầu năm, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiêu dụ và huấn luyện quân sự ít nhất 400 trẻ ở Syria.

Các bé trai đang được IS huấn luyện tại một cơ sở ở al-Raqqah, Syria - Ảnh cắt từ clip do IS công bố.

Các bé trai đang được IS huấn luyện tại một cơ sở ở al-Raqqah, Syria - Ảnh cắt từ clip do IS công bố.

Số trẻ này chủ yếu ở các thành phố miền đông Syria như al-Mayadin và al-Bukamal, gần biên giới Iraq. IS đã "săn" các em bằng cách lân la đến gần các trường học, nhà thờ Hồi giáo và các khu vực công cộng nơi chúng thực hiện các vụ hành quyết và xử phạt tàn bạo người dân địa phương.

IS cũng thuyết phục các phụ huynh gửi con cái tới các trại huấn luyện của nhóm, sau đó chiêu mộ các em mà không cần có sự đồng ý của cha mẹ, hoặc dùng tiền bạc, vũ khí và ôtô dụ dỗ những đứa trẻ.

Theo SOHR, các trẻ này sau đó được IS dạy bắn đạn thật, chiến đấu trên chiến trường và tập lái xe trong các trại huấn luyện. Một số em được IS dùng làm gián điệp hay vệ sĩ. Thậm chí, các em bị dị tật bẩm sinh cũng được IS đưa vào nhóm.

"Chúng sử dụng trẻ em vì dễ tẩy não. Chúng có thể uốn nắn các em theo cách chúng muốn, đưa các em vào các trường của chúng", người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdulrahman, nói.

Theo RT, một lý do khác khiến IS tập trung chiêu mộ trẻ em là ngày càng có ít người lớn đi theo nhóm này, với chỉ có 120 người gia nhập IS từ đầu năm tới nay.

Năm ngoái, Ủy ban Nhân quyền Syria cũng công bố báo cáo cho biết IS tăng cường chiêu mộ trẻ em để bổ sung cho số tay súng bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ gần đây.

Nhóm này cũng công bố các đoạn video cho thấy trẻ em tham gia hoặc chứng kiến một số vụ hành quyết. Hồi đầu tháng, IS tung đoạn video chiếu cảnh một cậu bé khoảng 11-12 tuổi hành quyết một người đàn ông Israel mà nhóm này cho là gián điệp.

Cận cảnh tàu sân bay khổng lồ Mỹ triển khai tiêu diệt IS

USS Theodore Roosevelt, một trong những tàu sân bay hiện đại và lớn nhất của Mỹ, sẽ đến Trung Đông tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt phiến quân Nhà Nước Hồi giáo (IS).

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150325/is-chieu-mo-huan-luyen-quan-su-400-tre-em/650266.html

Theo T.Vy/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm