Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘IS châu Phi’ biến nữ sinh thành sát thủ

Sau khi bị tổ chức Boko Haram bắt cóc tại một ngôi trường ở Nigeria, nhiều nữ sinh đã giết người và tra tấn tù nhân cho nhóm khủng bố.

1
"IS châu Phi" bắt cóc phụ nữ, học sinh và biến họ thành sát thủ. Ảnh: Getty

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Boko Haram, tổ chức khủng bố được ví như “IS châu Phi”, đã tẩy não và biến nhiều nữ sinh chúng bắt cóc thành đao phủ máu lạnh, Daily Mail đưa tin ngày 30/6.

Một số tù nhân của Boko Haram bị nhốt cùng trại với các nữ sinh trường Chilbok cho biết, nhiều học sinh đang giết người cho nhóm Hồi giáo. 

Một thiếu niên 17 tuổi cho BBC Panorama hay, phiến quân yêu cầu cô trở thành vợ của một chiến binh trong tổ chức. Khi thiếu nữ này từ chối, chúng cắt cổ 4 người đàn ông trước mặt và dọa nếu không tuân lệnh, số phận cô cũng tương tự những người vừa mất mạng.

Thiếu niên này buộc phải kết hôn với một thành viên của Boko Haram. Cô nhiều lần bị cưỡng hiếp và đã mang thai.

Cô kể một số nữ sinh Chilbok bị giam cùng trại thúc giục cô tuân theo lệnh của các phần tử khủng bố, giết đàn ông theo đạo Cơ đốc.

“Họ là đàn ông đạo Cơ đốc. Chiến binh ép họ nằm và các nữ sinh cắt cổ họ”, thiếu nữ không rõ danh tính nói.

Lời kể của cô gái 17 tuổi chưa được xác minh. Cô đã thoát khỏi nhóm khủng bố sau 6 tháng bị bắt.

Các nhà hoạt động nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định có bằng chứng về việc nữ sinh Chilbok trở thành công cụ giết người cho Boko Haram.

Netsanet Belay, Giám đốc Vận động và Nghiên cứu châu Phi của Ân xá Quốc tế, nhận định: “Việc bắt cóc và tàn bạo hóa phụ nữ là một phần chiến lược của Boko Haram”.

Đầu tuần, 2 thiếu nữ đã giết ít nhất 30 người trong vụ đánh bom tự sát kép ở Nigeria. Người ta cho rằng thủ phạm từng bị Boko Haram bắt và buộc thực hiện vụ tấn công theo mệnh lệnh của phiến quân.

 

Cứu 1.000 phụ nữ, trẻ em khỏi 'IS châu Phi'

Các quan chức Nigeria ngày 7/5 xác nhận quân đội nước này đã giải cứu khoảng 1.000 phụ nữ và trẻ em khỏi tay phiến quân Boko Haram, còn được gọi là "IS châu Phi".

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm