Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iraq đã giành lại 1/4 lãnh thổ từ tay IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Iraq kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành các cuộc không kích vào tháng 8/2014.

Quân đội Iraq đã giành lại kiểm soát thành phố Tikrit vào đầu tháng này.
Quân đội Iraq đã giành lại kiểm soát thành phố Tikrit vào đầu tháng này.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 13/4 rằng IS đã mất 25 đến 30% lãnh thổ tại Iraq, tương đương với 12.950 đến 15.540 km vuông.

Ông cho biết thêm, tiền tuyến giờ đây đã bị đẩy xuống phía Tây và phía Nam của tỉnh Irbil, Babil, Baghdad và Kirkuk. “Các cơ sở hạ tầng chiến lược và các thành phố lớn mà IS đã mất vào tay quân đội Iraq gồm có đập Mosul, Zummar và khu vực gần núi Sinjar”, Warren nói.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, vẫn còn sớm để kết luận rằng thế trận đã đổi chiều, nhưng các cuộc không kích và lực lượng bộ binh Iraq “đã gây ra những tổn hại đáng kể” cho IS.

Công bố này được đưa ra trước khi cuộc hội đàm giữa thủ tướng Iraq và Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra tại Washington. Kể từ tháng 6 năm ngoái, IS đã chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và Syria.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi mong muốn liên quân đẩy mạnh hoạt động không kích chống lại IS. Tuần trước, ông Abadi đã công bố chiến dịch nhằm đẩy lùi phiến quân IS ra khỏi Anbar, tỉnh lớn nhất Iraq.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết tầm ảnh hưởng của IS tại Syria vẫn không có nhiều thay đổi kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu tại nước này vào tháng 9 năm ngoái. Mặc dù giành được tỉnh Suweida, Homs và ngoại ô Damascus, IS đã phải chịu tổn thất khi để mất tỉnh Aleppo và Hassakeh.

Nô lệ tình dục kể tội phiến quân IS

Dù may mắn hơn những người không thoát khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cô gái trẻ người Yazidi vẫn hoảng loạn khi nhớ lại chuỗi ngày sống dưới sự kiểm soát của tổ chức này.

IS hành quyết 'kẻ xúc phạm' tổ chức

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục chứng tỏ sự tàn nhẫn khi đăng hình ảnh xử tử một người giữa phố vì cho rằng anh đã phát ngôn thiếu tôn trọng lực lượng này.

http://infonet.vn/iraq-da-gianh-lai-14-lanh-tho-tu-tay-is-post162281.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm