Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran treo cổ 12 tù nhân Baluch trong một ngày

Iran đã hành quyết 11 người đàn ông và một phụ nữ bị kết tội liên quan đến ma túy hoặc giết người, tại nhà tù chính của thành phố Zahedan.

Tổ chức Nhân quyền Iran (IHR), có trụ sở tại Na Uy, ngày 7/6 cho biết Iran đã thực hiện một vụ hành quyết hàng loạt đối với 12 tù nhân tại một nhà tù ở thành phố Zahedan, tỉnh Sistan-Baluchestan, gần biên giới với Afghanistan và Pakistan.

Những tù nhân này đều là thành viên của dân tộc thiểu số Baluch, chủ yếu theo dòng Hồi giáo Sunni, khác với dòng Shia đang thống trị ở Iran, cơ quan này cho biết thêm, theo AFP.

Trong số 12 người, 6 người bị kết án tử hình vì các tội danh liên quan đến ma túy, số còn lại bị kết án vì tội giết người. Người phụ nữ duy nhất bị hành quyết phạm tội giết chồng và bị bắt vào năm 2019.

Những vụ hành quyết này không được báo chí trong nước đưa tin, các quan chức Iran cũng chưa xác nhận thông tin này.

Iran treo co tu nhan anh 1

Một sĩ quan cảnh sát Iran chuẩn bị trước khi thi hành án treo cổ. Ảnh: Reuters.

Các nhà hoạt động nhân quyền từ lâu đã bày tỏ lo ngại rằng những vụ hành quyết ở Iran nhằm vào các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Kurd ở phía tây bắc, người Ả Rập ở phía tây nam và Baluch ở phía đông nam.

IHR cho biết thêm: “Dữ liệu thu thập được cho thấy tù nhân Baluch chiếm 21% tổng số vụ hành quyết vào năm 2021, trong khi nhóm người này chỉ chiếm 2-6% dân số Iran”.

Họ cũng lo ngại về sự gia tăng các vụ hành quyết gần đây ở Iran, khi các nhà lãnh đạo nước này đang đối mặt với sự phản đối về việc tăng giá hàng hóa cơ bản.

Trong báo cáo hàng năm về việc sử dụng án tử hình trên toàn thế giới, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết các vụ hành quyết ở Iran đã tăng 28% vào năm 2021 lên 314 vụ. Con số thực tế thậm chí có thể cao hơn.

"Bản án tử hình được sử dụng với tỷ lệ không cân xứng giữa các dân tộc, với những cáo buộc mơ hồ và như một công cụ đàn áp chính trị", cơ quan này cho biết.

Iran đối mặt nguy cơ bị mất 'nguồn thu huyết mạch'

Nga đang trở thành đối thủ chính khiến doanh số bán dầu của Iran cho Trung Quốc giảm mạnh, làm mất đi nguồn thu ngoại tệ sống còn của quốc gia này.

Căn cứ UAV ngầm dưới núi của Iran

Truyền hình nhà nước Iran ngày 28/5 đăng tải hình ảnh một căn cứ máy bay không người lái (UAV) ngầm dưới dãy núi Zagros, phía tây đất nước.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm