Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran tố phương Tây dùng thằn lằn và tắc kè do thám hạt nhân

Quan chức cấp cao Iran tố phương Tây sử dụng thằn lằn và tắc kè hoa, những loài động vật với lớp da có thể thu hút sóng nguyên tử, để do thám chương trình hạt nhân nước này.

AFP cho biết Hassan Firuzabadi, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, ngày 13/2 nói với truyền thông địa phương rằng ông biết đến hiện tượng này cách đây vài năm.

My do tham Iran anh 1
Iran tố phương Tây sử dụng tắc kè hoa để dò tìm địa điểm nước này có các hoạt động hạt nhân. Ảnh: AFP.

Ông kể về trường hợp một số người nước ngoài đến Iran trong một chương trình viện trợ.

"Vài năm trước, một số người đến Iran để thu thập viện trợ cho Palestine... Chúng tôi nghi ngờ về tuyến đường họ đi qua", ông nói.

"Trong hành lý của họ có nhiều loại bò sát sa mạc như thằn lằn, tắc kè hoa... Chúng tôi phát hiện ra rằng da chúng thu hút sóng nguyên tử và những người này là các gián điệp hạt nhân muốn tìm hiểu xem chúng tôi có mỏ uranium ở đâu và chúng tôi có hoạt động nguyên tử gì", AFP dẫn lời ông.

Cố vấn này tuyên bố các gián điệp nước ngoài luôn luôn thất bại.

Firuzabadi từng là tham mưu trưởng quân đội Iran. Ông nói ra thông tin trên trong lúc được hỏi về vụ bắt giữ gần đây đối với các nhà hoạt động môi trường phương Tây. Một trong số các nhà hoạt động trên, công dân Canada gốc Iran Kavous Seyed Emami đã chết trong tù.

Ông nói ông không rành chi tiết vụ việc trên, nhưng phương Tây từng sử dụng khách du lịch, nhà khoa học và các nhà hoạt động môi trường để do thám Iran.

Israel trút cơn giận xuống Syria sau vụ F-16 bị bắn rơi

Israel đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhằm vào lãnh thổ Syria với tuyên bố nhắm đến lực lượng của Iran sau khi quân đội Syria tuyên bố đã bắn rơi một máy bay F-16 của Israel.

Vì sao biểu tình lớn nhất thập kỷ nổ ra khắp Iran?

Các chuyên gia nói lệnh trừng phạt lên Iran đã làm trầm trọng thêm những vấn đề cốt lõi từ bên trong nước này khi thỏa thuận hạt nhân không mang lại nhiều thay đổi như kỳ vọng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm