Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran phủ nhận đánh nhà máy dầu Saudi, cảnh báo sẵn sàng chiến tranh

Giới chức Iran phủ nhận nước này đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào nhà máy dầu của Saudi Arabia. Vụ việc đe dọa nguồn cung dầu trên toàn cầu.

Vụ tấn công vào nhà máy dầu lớn nhất của Saudi Arabia sáng 14/9 làm thiệt hại gần 1/2 tổng sản lượng dầu của nước này mỗi ngày và có thể gây nên cú sốc lớn cho thị trường dầu toàn cầu. Lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, theo Guardian.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy máy bay không người lái xuất phát từ Yemen. Ông cáo buộc Iran đã phát động "cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhắm vào nguồn cung dầu của thế giới".

nha may dau Saudi Arabia anh 1
Khói đen mù mịt sau khi nhà máy dầu lớn nhất Saudi Arabia bị tấn công bằng nhiều máy bay không người lái. Ảnh: Sky News.

Giới chức Iran lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc và chỉ trích Mỹ muốn lừa dối cả thế giới.

"Thất bại với chiến lược áp lực tối đa, ông ấy chuyển sang lừa dối tối đa", Ngoại trưởng Iran Javad Zarif chỉ trích người đồng cấp phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói cáo buộc của Washington là vô căn cứ. Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của nước này khẳng định Iran sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.

"Mọi người cần biết rằng tất cả căn cứ và tàu sân bay của Mỹ trong bán kính 2.000 km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn tên lửa của chúng tôi", Amirali Haiadeh, tư lệnh lực lượng không quân của IRGC, cảnh báo.

nha may dau Saudi Arabia anh 2
Vụ cháy nhà máy dầu Saudi Arabia lớn đến mức có thể nhìn thấy được từ vệ tinh. Ảnh: AP.

Giới chức Saudi Arabia cho biết vụ tấn công vào nhà máy dầu Abqaiq có quy mô chưa từng có tiền lệ. Sản lượng dầu của nước này mất đi gần 5,7 triệu thùng/ngày, gần 5% tổng sản lượng dầu toàn cầu.

Một số hãng tin tại Iraq lại tiết lộ các máy bay không người lái tấn công nhà máy Saudi Arabia xuất phát từ nước này. Iran cũng chống lưng cho nhiều nhóm vũ trang đang hoạt động tại Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Yehia Rasool ngày 15/9 đã lên tiếng bác bỏ các tin đồn, đồng thời kêu gọi tất cả các bên dừng những vụ tấn công gây thiệt hại về người và tài sản.

Phiến quân tấn công làm Saudi Arabia tổn thất 50% sản lượng dầu mỏ

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở Abqaiq và Khurais khiến Saudi tổn thất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương 50% tổng sản lượng sản xuất toàn quốc.

Saudi Arabia ném bom, giết chết ít nhất 50 tù nhân Yemen sắp được thả

Hàng chục người, bao gồm nhiều tù nhân sắp được thả, đã thiệt mạng khi một nhà tù ở phía tây Yemen bị liên quân do Saudi Arabia - UAE dẫn đầu ném bom.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm