Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran lao đao trong làn sóng biểu tình chống giá cả tăng

Hàng nghìn người tham gia vào cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp các thành phố, kêu gọi nhà nước tập trung vào người dân thay vì tiêu tốn cho xung đột với các nước khác.

Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ trong khi các cuộc tuần hành chống tham nhũng và tăng giá biến thành làn sóng biểu tình lớn nhất tại Iran kể từ sau cuộc bạo động năm 2009.

Khoảng 300 người tập trung tại Kermanshah hôm 29/12, mang theo những biểu ngữ: "Đừng quan tâm đến Palestine nữa, hãy nghĩ tới chúng tôi", "chết hay tự do", "tù nhân chính trị phải được trả tự do". Họ còn làm hư hại một số tài sản.

bieu tinh Iran anh 1
Hàng nghìn người biểu tình trên khắp Iran nhằm phản đối giá tăng và nạn tham nhũng. Ảnh: NCRI Staff.

Theo hãng tin Fars, cảnh sát đã phải giải tán đám đông ở thành phố Kermanshah phía tây, trong khi phong trào tuần hành lan ra tới cả thủ đô Tehran và cả một số thành phố khác.

Cuộc biểu tình ở Kermanshah diễn ra một ngày sau khi hàng trăm người tập trung phản đối chính phủ tại Mashhad, thành phố phía đông bắc Iran. 

Tình trạng bất ổn này phản ánh sự bất mãn ngày càng tăng do vấn đề giá cả tăng và tham nhũng, cũng như lo ngại về việc chính phủ chi tiêu lãng phí cho các xung đột khu vực như Syria hay Iraq.

Theo Guardian, một quan chức cho hay một số người biểu tình đã bị bắt ở Tehran. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát xuất hiện dày đặc trong các cuộc biểu tình.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã "lên án mạnh mẽ" các vụ bắt giữ này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ kêu gọi "tất cả các quốc gia công khai ủng hộ người dân Iran và yêu cầu của họ đối với những quyền cơ bản cũng như chấm dứt nạn tham nhũng".

Hồi tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược mới cứng rắn hơn đối với Iran, yêu cầu nước này phải đóng cửa một số cơ sở mà theo ông Trump là những sai sót không đáng có trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ông Trump cũng từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận trên, đe dọa rút khỏi cam kết nếu Quốc hội Mỹ và các đồng minh của Washington không thúc đẩy việc đóng băng chương trình hạt nhân của Tehran. 

bieu tinh Iran anh 2
Các cơ sở hạt nhân của Iran. Đồ họa: BBC.
Đống đổ nát sau động đất ở biên giới Iran - Iraq Nhiều ngôi nhà đổ sập tạo nên cảnh tượng ngổn ngang sau khi động đất mạnh 7,3 độ xảy ra ở khu vực biên giới Iran - Iraq.

Đối đầu Mỹ, Iran công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine

Quốc hội Iran bỏ phiếu ủng hộ dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine, động thái được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thành phố này là thủ đô Israel.

Hơn 450 người chết vì động đất ở Iran - Iraq

Số người chết vì trận động đất ở biên giới 2 nước Iran - Iraq đã lên hơn 450 người trong khi lực lượng cứu hộ đang vật lộn để giải cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm