Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran kéo phương tiện của Hải quân Mỹ lần thứ 2 trong tuần

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu chiến của Iran đã kéo 2 thuyền buồm không người lái của Hải quân Mỹ lên khỏi mặt nước và phủ chúng bằng bạt.

Truyền hình nhà nước Iran hôm 2/9 đưa tin đã thả 2 thuyền buồm không người lái của Mỹ mà nước này đã kéo đi ở biển Đỏ, cáo buộc các tàu này gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải của Iran nhưng không cung cấp bằng chứng, theo Reuters.

“Tàu khu trục Jamaran (của Hải quân Iran) đã bắt giữ hai thuyền buồm hôm 1/9 để ngăn chặn bất kỳ tai nạn nào có thể xảy ra, sau khi đưa ra cảnh báo cho hạm đội Mỹ. Sau khi các tuyến đường vận chuyển quốc tế được đảm bảo, hai tàu đã được thả trong khu vực an toàn”, theo tin từ đài truyền hình.

Đoạn video truyền hình Iran phát sóng hôm 2/9 dường như cho thấy hơn một chục nhân viên Hải quân Iran đẩy hai thuyền buồm không người lái trở lại xuống biển từ boong tàu của họ.

Quân đội Mỹ chưa chính thức bình luận về vụ việc. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho rằng Iran đã tìm cách lén thu giữ chúng.

Iran keo tau My anh 1

Một chiếc thuyền buồm không người lái ở vịnh Aqaba vào tháng 2. Ảnh: AP.

Quan chức này cho biết 2 thuyền buồm bị kéo hoàn toàn lên khỏi mặt nước, bị đưa lên tàu chiến và phủ bạt.

Iran ban đầu phủ nhận việc đang giữ bất kỳ tài sản nào của Mỹ trước khi trả lại chúng vào ngày 2/9 cho các tàu chiến Mỹ đã tập trung tại hiện trường, một quan chức Mỹ cho biết.

Theo các quan chức Mỹ, đây là lần thứ hai trong tuần này quân đội Mỹ buộc Iran phải thả các phương tiện mà họ cố thu giữ trên vùng biển quốc tế.

Hôm 30/8, Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran đã cố kéo một tàu không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư, và chỉ thả ra khi tàu chiến và trực thăng của Hải quân Mỹ can thiệp.

Iran đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về các hoạt động quân sự của họ ở vùng vịnh, nói rằng họ đang tăng cường tuần tra để đảm bảo sự lưu thông an toàn của các tàu Iran và chống buôn lậu nhiên liệu.

Trong khi đó, quân đội Mỹ mở rộng việc sử dụng các phương tiện không người lái trên biển trong khu vực.

Vệ binh Iran kéo tàu Mỹ giữa vịnh Ba Tư

Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran đã cố bắt giữ một tàu không người lái của Mỹ ở vịnh Ba Tư, và chỉ thả ra khi tàu chiến và trực thăng của Hải quân Mỹ can thiệp.

Iran đóng cửa biên giới với Iraq

Iran đã đóng cửa biên giới đất liền với Iraq, nhiều chuyến bay cũng bị tạm dừng đến nước này vào ngày 30/8 trong bối cảnh tình hình bạo lực ở Baghdad tăng nhiệt.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm