Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran, Hezbollah đe dọa tấn công Israel và UAE nếu Mỹ phản kích

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cảnh báo nếu bom đạn Mỹ rơi trên lãnh thổ Iran, nước này sẽ tấn công những nước đồng minh Mỹ là Israel và UAE.

IRGC, Lực lượng an ninh quyền lực nhất Iran, cảnh báo sẵn sàng đáp trả mạnh tay nếu Mỹ trả đũa bằng bom đạn sau hai vụ Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ Mỹ tại Iraq.

CNN dẫn thông báo của IRGC trên mạng xã hội Telegram cho biết thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Haifa của Israel có thể trở thành mục tiêu trả đũa tiếp theo.

Trước đó, hãng tin Tasnim dẫn lời các quan chức cấp cao Iran cảnh báo nếu Mỹ phản công vụ không kích ở Iraq, lực lượng vũ trang Hezbollah sẵn sàng nã rocket vào lãnh thổ Israel.

Iran,  Hezbllah de doa tan cong Israel anh 1

Iran phóng hàng chục tên lửa nhắm vào căn cứ Mỹ rạng sáng 8/1. Ảnh: Fars.

Hezbollah từ lâu được Mỹ nhìn nhận là lực lượng ủy nhiệm của Iran, với vũ khí và nguồn lực do Tehran chống lưng. Động thái này có thể khiến xung đột mở rộng quy mô và leo thang lên cấp độ khu vực, lôi nhiều đồng minh khu vực của Mỹ và Iran vào cuộc.

Hàng chục tên lửa đạn đạo tinh vi của Iran được phóng đến ít nhất hai căn cứ của Mỹ tại Iraq vào khoảng 17h30 ngày 7/1 (theo giờ Mỹ, tức khoảng 5h30 sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam). Chính quyền Iran đã nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa vào rạng sáng nay.

Vụ tấn công diễn ra 5 ngày sau khi Mỹ cho máy bay không người lái tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm về hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài của IRGC. Soleimani được nhìn nhận là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran.

Vụ sát hại khiến người dân Iran và giới lãnh đạo nước này phẫn nộ, thề trả thù cho người anh hùng dân tộc. Lãnh đạo IRGC Hossein Salami đã đe dọa sẽ "thiêu rụi" bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani.

Ông Salami thề trước hàng nghìn người tập trung ở quảng trường trung tâm Kerman, quê nhà của tướng Soleimani.

Iran dội mưa rocket vào căn cứ TT Trump từng đến thăm

Iran nã hơn 10 tên lửa vào căn cứ Asad ở phía tây Iraq, nơi đồn trú của khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ và đồng minh, cũng như một căn cứ khác ở phía bắc Iraq.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp khẩn ở Nhà Trắng về Iran

Truyền thông Mỹ ghi nhận Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã có mặt tại Nhà Trắng sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào căn cứ Mỹ tại Iraq.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm