Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran giới thiệu máy bay chiến đấu nội địa đối phó Mỹ

Iran vừa giới thiệu mẫu máy bay chiến đấu nội địa cùng nhiều vũ khí khác nhằm tăng sức mạnh quân đội trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ.

Kowsar, chiến đấu cơ mới của Iran dùng đối phó Mỹ Kowsar có thiết kế 2 chỗ ngồi và được cho là có khả năng mang nhiều loại vũ khí hiện đại vừa được Iran công bố trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Mẫu máy bay chiến đấu mới do Iran sản xuất được gọi là Kowsar. Truyền hình nhà nước Iran công bố hình ảnh Tổng thống Hassan Rouhani ngồi trong buồng lái Kowsar tại buổi lễ ra mắt.

Chiến đấu cơ do Iran sản xuất đã có chuyến bay thử nghiệm trước thềm chương trình Ngày Công nghiệp Quốc phòng Quốc gia được tổ chức từ 21/8.

Theo hãng thông tấn Mehr, Kowsar có thể được sử dụng cho nhiệm vụ hỗ trợ trên không tầm ngắn. Máy bay được trang bị các hệ thống cho phép nhắm mục tiêu chính xác. Máy bay này được sản xuất với 100% linh kiện và công nghệ trong nước.

Trong bài phát biểu tại chương trình khai mạc Ngày Công nghiệp Quốc phòng Quốc gia, Tổng thống Rouhani kêu gọi quân đội Iran tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu khi đối mặt với mối đe dọa từ kẻ thù. “Khi chúng ta nói sẵn sàng phòng ngự, điều đó có nghĩa là chúng ta tìm kiếm hòa bình bền vững”, Press TV đưa tin.

Cang thang My - Iran anh 1
Tổng thống Rouhani trong buồng lái của máy bay chiến đấu Kowsar. Ảnh: AP.

Tổng thống Rouhani kêu gọi tăng cường kỷ luật, giáo dục, đức tin và sự sẵn sàng của lực lượng vũ trang đất nước đạt đến mức mà không ai dám tấn công. “Tại sao Mỹ không dám tấn công chúng ta, vì họ nhận thức được sức mạnh của chúng ta và cái giá phải trả”, ông Rouhani nói.

Dựa vào hình ảnh về Kowsar do truyền thông Iran công bố, các nhà phân tích quân sự nhận xét nó rất giống với máy bay chiến đấu F-5 của Mỹ. Iran từng mua khoảng hơn 150 chiếc F-5 vào những năm 1970, trước thời điểm diễn ra Cách mạng Iran năm 1979.

Giới phân tích cho rằng Iran đã dựa vào thiết kế của F-5 để chế tạo, hoặc Kowsar có thể chỉ là bản nâng cấp từ F-5, tương tự điều Iran từng làm với tiêm kích F-14 Tomcat.

Trước đó vài ngày, Iran công bố hệ thống phòng thủ trên chiến hạm mới có thể đánh chặn tên lửa và vũ khí dẫn đường khác. Hệ thống vũ khí mới được gọi là Kamand, còn gọi là “Phalanx của Iran”, vì có thiết kế tương tự hệ thống Phalanx CIWS do tập đoàn Raytheon của Mỹ chế tạo.

Tehran đang đối mặt với hàng loạt biện pháp trừng phạt trở lại của Mỹ, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran ký kết vào năm 2015. Việc Iran công bố nhiều vũ khí mới trong thời gian gần đây được coi là nỗ lực thể hiện khả năng tự cung cấp vũ khí khi đối mặt với áp lực từ bên ngoài.

Việc công bố máy bay mới diễn ra vào đầu ngày của lễ Hồi giáo Eid al-Adha, dịp mà nhiều người Iran ở nhà và có khả năng họ sẽ xem tivi. Vài năm trở lại đây, Iran đã giới thiệu nhiều mẫu máy bay mới, đặc biệt là chiếc Qahar-313, loại máy bay mà Iran so sánh tương đương với tiêm kích tàng hình F-35 và F-22 của Mỹ.

Chiến đấu cơ Mỹ phá hủy mục tiêu khủng bố Các chiến đấu cơ Mỹ mang theo vũ khí dẫn đường công nghệ cao không kích phá hủy nhiều căn cứ khủng bố trong năm 2017.

Iran công bố tên lửa đạn đạo mới

Tehran vừa công bố tên lửa đạn đạo Fateh Mobin mới có tầm bắn khoảng 200-300 km và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm