Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran điều tên lửa hiện đại bảo vệ cơ sở sản xuất hạt nhân

Iran vừa triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300 để bảo vệ cơ sở làm giàu uranium ngầm dưới lòng đất ngày 29/8.

"Ưu tiên chính của chúng tôi là bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran trong bất kỳ hoàn cảnh nào", tướng Farzad Esmaili, tư lệnh lực lượng không quân của Vệ binh cách mạng Iran nói trên truyền hình quốc gia.

Iran dua ten lua bao ve co so hat nhan anh 1
Tên lửa S-300 do Nga phát triển. Ảnh: RT

Tướng Esmaili không nói rõ hệ thống đã được kích hoạt hoạt động hay chưa, chỉ khẳng định: "Kể từ hôm nay, không phận Iran là một trong những vùng trời được bảo đảm an ninh nhất tại Trung Đông".

Cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất Fordow nằm cách thủ đô Tehran khoảng 100km về hướng nam. Tuy nhiên, hoạt động ở đây đã được ngưng tạm thời sau khi Iran và phương Tây đạt được thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 1.

Hệ thống tên lửa S-300 do Nga cung cấp cho Iran. Năm 2010, dưới sức ép của phương Tây, Moscow từng hủy kế hoạch bàn giao các tên lửa này. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ chính sách trên từ tháng 4/2015. 

Hồi đầu tháng 8, Iran thông báo nhận những bộ phận chính của hệ thống từ Nga, và việc bàn giao sẽ kết thúc vào cuối năm 2016. Cuối tuần qua, Đại giáo chủ Iran  Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh: "Hệ thống S-300 là để phòng thủ, vậy mà người Mỹ lại can thiệp để ngăn cản Iran tiếp nhận nó".

Iran, Mỹ và 5 cường quốc phương Tây đã đạt thỏa thuận hạt nhân lịch sử vào năm ngoái. Theo thỏa thuận, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình, như cách để phương Tây tin rằng nước này sẽ không tiến đến phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại việc được dỡ bỏ cấm vận kinh tế.

Lá chắn tên lửa đầu tiên ở châu Á

Ấn Độ là quốc gia đầu tiên ở châu Á tự phát triển lá chắn tên lửa giúp nâng cao sức mạnh cho New Delhi, nhưng cũng có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm