Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran có thể chấm dứt khủng hoảng Syria?

Tehran hôm qua tuyên bố có một kế hoạch hoàn hảo để chấm dứt khủng hoảng chính trị tại quốc gia Arab. Trong khi đó, các phe đối lập Syria cho biết, họ vừa đạt được thỏa thuận thành lập ban chỉ đạo chung nhằm tiếp tục cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad một cách hiệu quả hơn.

Iran có thể chấm dứt khủng hoảng Syria?

Tehran hôm qua tuyên bố có một kế hoạch hoàn hảo để chấm dứt khủng hoảng chính trị tại quốc gia Arab. Trong khi đó, các phe đối lập Syria cho biết, họ vừa đạt được thỏa thuận thành lập ban chỉ đạo chung nhằm tiếp tục cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad một cách hiệu quả hơn.

Đại sứ Iran tại Syria Mohammad Reza Raouf Sheibani hôm nay cho biết, kế hoạch chấm dứt khủng hoảng chính trị ở Syria của Iran “thông qua đối thoại dân tộc toàn diện giữa các tổ chức, đảng phái chính trị xã hội đa dạng của quốc gia Arab”.

“Cộng hòa Hồi giáo đã xây dựng được một kế hoạch (để chấm dứt khủng hoảng Syria) và đã gửi nó cho các tổ chức đảng quốc tế và trong khu vực, bao gồm các quốc gia Ai Cập, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Sheibani nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Sheibani cũng cho biết, một bản sao của kế hoạch cũng đã được trao cho Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Arab tại Syria là Lakhdar Brahimi khi ông này tới thăm Iran gần đây.

Trong khi đó, các phe phái và các nhóm đối lập ở Syria cũng vừa đạt được thỏa thuận thành lập một ban chỉ đạo chung nhằm dẫn dắt và lãnh đạo lực lượng của họ một cách hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad.

Phe đối lập cho biết, quyết định trên xuất phát từ các áp lực yêu cầu họ thống nhất và đoàn kết từ các lực lượng ủng hộ bên ngoài. Đồng thời, phe đối lập cũng kỳ vọng, quyết định trên sẽ giúp thuyết phục những đối tác ủng hộ họ rằng họ là một lực lượng chiến đấu đáng tin cậy và thống nhất, nhằm được cung cấp vũ khí nhiều hơn.

“Họ (các phe phái đối lập Syria) đã đạt được thỏa thuận và giờ chỉ việc chờ để ký vào thỏa thuận ấy. Các lực lượng ủng hộ bên ngoài tuyên bố rằng: Mọi người cần đoàn kết và phối hợp chặt chẽ với nhau, chúng tôi phải xác định được một lực lượng chiến đấu đáng tin cậy và xứng đáng được cung cấp thêm vũ khí tối tân”, một nguồn tin của phe đối lập cho biết.

Cũng theo nguồn tin này, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ chính là những đối tác nhiệt tình thúc đẩy cho thỏa thuận trên nhất đồng thời cho biết, thỏa thuận chính thức có thể được công bố trong tháng này.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm đoàn kết các phe phái và các nhóm đối lập Syria, vốn chiến đấu độc lập và riêng rẽ với nhau nhằm củng cố và tăng cường sức mạnh cho họ trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad. Trước đó, phe đối lập Syria bị chỉ trích nhiều vì sự phân mảnh dẫn đến khả năng chiến đấu yếu ớt của họ.

Tính đến nay, cuộc khủng hoảng Syria đã diễn ra được 19 tháng với các cuộc biểu tình ôn hòa yêu cầu Tổng thống Assad từ chức biến thành cuộc nội chiến có tính chất bè phái, sắc tộc giữa người Hồi giáo Sunni, thành phần dân số chính của quốc gia Arab chống lại các tộc người thiểu số, đứng đầu là người Alawite nhưng lại giữ vai trò thống trị đất nước.

Các nhà hoạt động chính trị - xã hội cho biết, cuộc khủng hoảng Syria đã khiến 30.000 dân thường thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải chạy tị nạn sang các quốc gia láng giềng và hơn một triệu người khác phải bỏ nhà cửa, chạy loạn khắp đất nước để tránh chiến tranh.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm