Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bổ nhiệm nữ đại sứ đầu tiên sau 36 năm

Hôm 8/10, bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố, nước này vừa bổ nhiệm nữ đại sứ đầu tiên kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 làm người đứng đầu Đại sứ quán Iran tại Malaysia.

Bà Marzieh Afkham trong một buổi họp báo hàng tuần tại thủ đô Tehran. Ảnh: AFP

"Chúng tôi có thể nhanh chóng quyết định Marzieh Afkham, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, trở thành đại sứ trong một thời gian ngắn nhưng lại mất tới 4 tháng để tìm ra người kế nhiệm vị trí cũ của bà", Mohammad Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, nói trong một bữa tiệc mừng tại thủ đô Tehran. Người kế nhiệm chức vụ cũ của nhà ngoại giao 50 tuổi là Jaber Ansari.

Theo AFP, bộ trưởng Ngoại giao ca ngợi Afkham hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ suốt 2 năm qua với "phẩm giá và lòng dũng cảm". Trước đó, Zarif cũng từng vinh danh bà là người phụ nữ đầu tiên tại nước cộng hoà Hồi giáo trở thành phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Giới truyền thông Iran cho biết, cấp bậc của bà Afkham thăng lên hàm đại sứ từ hồi tháng 4.

Trong khi đó, đại sứ mới của Iran tại Kuala Lumpur ca ngợi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran "tin vào phụ nữ" và "can đảm khi đưa ra quyết định".

Sau cuộc bầu cử vào năm 2013, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi các bộ trưởng của nước này bổ nhiệm phụ nữ vào những vị trí cao. Người đứng đầu Tehran tuyên bố chính phủ của ông sẽ chống lại nạn phân biệt đối xử, và bổ nhiệm 3 phụ nữ vào vị trí phó tổng thống của đất nước.

Tuy dư luận đánh giá Iran tự do hơn so với nhiều quốc gia Arab, nhưng luật pháp của nước này kể từ cuộc cách mạng bị chỉ trích là bất công với phụ nữ khi họ kết hôn, ly hôn hay thừa kế.

Trong khi phụ nữ có thể giữ các chức vụ chủ chốt, bao gồm cả trong quốc hội và nội các, họ vẫn không được phép trở thành thẩm phán hay tranh cử tổng thống.

Myanmar sẽ bầu cử tự do đầu tiên sau 25 năm

Ngày 8/11, Myanmar sẽ tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên của nước này kể từ khi chính phủ dân sự hoạt động năm 2011, chấm dứt gần 50 năm cai trị quân sự.

Chủ tịch Trung Quốc lần đầu họp với lãnh đạo đảo Đài Loan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc họp đầu tiên với nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu của Đài Loan (Trung Quốc) tại Singapore vào cuối tuần này.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm