Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone chợ đen là hàng hot tại Argentina

Một chiếc iPhone 6S Plus 64 GB có thể có giá bán chính ngạch lên đến gần 1.600 USD. Đó là lý do vì sao hàng chợ đen được ưa chuộng tại đây.

Buenos Aires - thủ đô của Argentina - ngập tràn các cửa hàng với biển hiệu Apple và hình ảnh của cố CEO Steve Jobs. Đặt chân vào bất cứ cửa hàng nào, bạn đều bắt gặp những bức tường trắng bao phủ bởi phụ kiện iPhone. Tuy nhiên, để mua một chiếc iPhone, bạn phải tìm hiểu một cách kín đáo, theo CNN.

Smartphone của Apple không được phép bán tại Argentina. Vào năm 2009, dưới thời Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, chính phủ ban hành đạo luật khuyến khích phát triển công nghiệp nội địa và ngăn ngừa dòng tiền đổ ra khỏi Argentina.

Các hãng điện tử tiêu dùng phải sản xuất tại vùng Tierra del Fuego thuộc Argentina mới có thể bán sản phẩm tại đây. Trong khi Samsung và LG nhượng bộ, Apple quyết định rời bỏ thị trường.

Chính quyền Kirchner cấm đổi từ đồng peso sang USD và áp mức thuế nhập khẩu 50% cho đồ điện tử các các mặt hàng nước ngoài khác, chủ yếu để ngăn ngừa iPhone xâm nhập nước này.

iPhone cho den tai Argentina anh 1
Để tránh mức thuế nhập khẩu cao, các mối buôn tìm nhiều cách khác nhau để đưa iPhone trốn thuế về nước. Ảnh: AP.

Dưới thời Thủ tướng Mauricio Macri hiện tại, chính phủ loại bỏ quy định đổi tiền nhưng vẫn giức mức thuế nhập khẩu 50%. Một chiếc iPhone 6S Plus 64 GB giá 950 USD tại Mỹ sẽ mất thêm 50% thuế nhập khẩu và ít nhất 100 USD phí vận chuyển, có giá tổng cộng 1.575 USD.

Thực tế, sẽ rẻ hơn nếu đặt vé từ Argentina sang Miami để mua một chiếc iPhone, thay vì mua tại Argentina.

Người dân Argentina không ngồi đợi chính sách thay đổi. Họ tìm nhiều cách khác nhau để sở hữu những chiếc iPhone. Một số chọn cách đi du lịch tại những nước như Mỹ để mua iPhone, theo Agustin Garzon - Giám đốc cơ quan truyền thông quốc gia Argentina (ENACOM).

Với những người không có điều kiện đi du lịch, có một nguồn cung cấp dồi dào những chiếc iPhone lậu tại nước này. Năm ngoái, thị trường Argentina tiêu thụ khoảng 12 triệu smartphone, chủ yếu là các model sản xuất trong nước. Tu nhiên, có ít nhất 1,8 triệu smartphone được bán qua thị trường chợ đen, theo số liệu của ENACOM.

Các đại lý tại Argentina có kết nối với hải quan, hoặc thuê người xách tay iPhone từ các nước như Chile, Columbia - nơi giá bán iPhone ngang ngửa với Mỹ. Họ thậm chí còn "nhờ vả" phi công và tiếp viên hàng công để nhét càng nhiều iPhone càng tốt vào hành lý, theo Emiliano Gufre - người sở hữu một cửa hàng sửa iPhone tại Buenos Aires.

Khi về nước, những chiếc máy này được bán lại cho các mối buôn lớn. Các cửa hàng nhỏ như của Gufre sau đó nhập lại từ mối buôn lớn và bán ra.

Khi đến tay người dùng, giá của iPhone đã cao hơn vài trăm USD so với giá gốc, nhưng vẫn rẻ hơn giá bán ở thị trường chính ngạch. "Quy trình vận chuyển 1 chiếc iPhone không khác gì vận chuyển một kg cocaine", Gufre cho hay. "Chúng tôi không thích phạm pháp nhưng chẳng còn cách nào khác".

Mặc dù rất khó để thống kê chính xác trên thị trường chợ đen, có it nhất 50 cửa hàng bán iPhone mới mở tại Buenos Aires từ năm 2014, theo Gufre.

Những người không có khả năng kết nối với hải quan phải chọn những cách "sáng tạo" hơn để mang iPhone về nước. Sau khi mua iPhone tại Columbia, Ivan D., một người buôn iPhone chợ đen khác, phải mặc một bộ đồ tự chế với hơn 20 túi đựng đồ và nhập cảnh Argentina mà không bị phát hiện. Anh làm vậy để tránh phải nộp khoản thuế nhập khẩu lên đến 10.000 USD.

"Bạn phải mặc nhiều lớp áo và một chiếc áo khoác. Do đó, chúng tôi chỉ có thể làm điều này vào mùa đông", Ivan cho hay. "Tôi cũng mang về theo một chiếc máy tính mới để làm họ phân tâm và trả 200 USD tiền thuế cho nó". Mức thuế này - tất nhiên - không thấm vào đâu so với 10.000 USD nếu trả thuế cho iPhone.

Năm nay, Apple đã có những cuộc gặp gỡ để tìm cách đưa iPhone trở lại Argentina, theo Garzon. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy thuế nhập khẩu tại Argentina sẽ hạ xuống trong tương lai gần.


Đức Nam

Bạn có thể quan tâm