Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 5S đáng giá bao nhiêu giờ làm việc?

Một người công nhân nhà máy tại Trung Quốc sẽ phải làm việc hơn 2 tháng để mua một chiếc iPhone 5S 16 GB, vốn có giá tương đương 868 USD tại nước này.

Apple iPhone được xem là một thiết bị mơ ước của nhiều tín đồ smartphone trên toàn thế giới. Một báo cáo của Fortune cho thấy, rất nhiều người dùng tại các thị trường đang phát triển mơ về một chiếc iPhone nhưng vẫn phải chọn một sản phẩm Android hoặc Windows Phone vì yếu tố giá cả. Mới đây, Business Insider đã tiến hành so sánh giá bán của iPhone 5S với số giờ làm việc trung bình của một công nhân tại nhiều nước khác nhau.

 

Theo đó, một công nhân nhà máy tại Mỹ cần làm việc 30 tiếng, tức khoảng gần một tuần, với mức lương 24 USD/giờ, để mua được một chiếc iPhone 5S 16 GB trị giá 707 USD (cả thuế). Con số trên cũng khá tương đồng với công nhân tại một số nước châu Âu như Thụy Sỹ, Đan Mạch, hay Australia.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không dễ dàng như vậy tại một số nước châu Á và Mỹ Latin. Công nhân nhà máy của Brazil được trả 5,95 USD/giờ, đồng nghĩa với việc họ phải làm việc 200 giờ (gần một tháng, 8 tiếng/ngày) để mua một chiếc iPhone 5S vốn có giá 1.196 USD tại nước này.

Tại Trung Quốc, nơi những chiếc iPhone được sản xuất ra, người công nhân phải làm việc 499 giờ (hơn 2 tháng) để mua iPhone 5S bản 16 GB giá 868 USD. Mức lương trung bình của công nhân nước này là 1,74 USD/giờ.

iPhone đang trở thành điện thoại bình dân ở VN

Những sản phẩm như iPhone 4, 4S ngày càng phổ biến tại Việt Nam với người mua là lao động phổ thông, trí thức trẻ hay học sinh, sinh viên.

Đức Nam

Clip: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm