Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14

iPhone 14 sẽ có tính năng được đồn đoán từ lâu

Tính năng liên lạc qua vệ tinh, cho phép nhắn tin không cần mạng di động nhiều khả năng được Apple trang bị trên dòng iPhone 14.

Trên trang Twitter cá nhân, Tim Farrar, chuyên gia tư vấn về liên lạc vệ tinh tại hãng nghiên cứu Telecom, Media and Finance Associates (Mỹ) cho biết Apple có thể ra mắt tính năng liên lạc qua vệ tinh trong sự kiện giới thiệu iPhone 14 vào ngày 7/9.

Trước đó vào 25/8, nhà mạng T-Mobile tuyên bố hợp tác với dịch vụ Internet vệ tinh Starlink để mang đến vùng phủ sóng tốt hơn cho khách hàng. Theo Farrar, kế hoạch được T-Mobile chủ động công bố sớm hơn Apple.

Tin don ve iPhone 14 anh 1

Apple có thể giới thiệu tính năng liên lạc vệ tinh sau nhiều năm phát triển. Ảnh: Getty Images.

Apple sẽ hợp tác với Globalstar, nhà cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh tầm thấp (LEO) cho tính năng liên lạc vệ tinh trên iPhone 14. Vào tháng 2, Globalstar đã đạt thỏa thuận mua 17 vệ tinh mới để phục vụ "khách hàng tiềm năng" bỏ hàng trăm triệu USD cho tính năng này.

Theo MacRumors, thư mời sự kiện "Far out" ngày 7/9 với logo Apple tạo bởi những ngôi sao cũng dấy lên nhiều suy đoán về khả năng công ty ra mắt dịch vụ liên lạc qua vệ tinh.

Farrar cho biết khi ra mắt, dịch vụ của Apple được cung cấp miễn phí, sử dụng băng tần vệ tinh hiện có và chỉ để nhắn tin văn bản 2 chiều.

Để so sánh, T-Mobile và SpaceX có kế hoạch sử dụng dải tần trung (mid-band spectrum) 5G của T-Mobile để nhắn tin SMS, MMS và một số ứng dụng khác. Tuy nhiên, Farrar nhận định cách tiếp cận này sẽ vướng rào cản pháp lý tại nhiều nơi trên thế giới.

Tính năng liên lạc vệ tinh trên iPhone được phóng viên Mark Gurman của Bloomberg đồn đoán lần đầu vào năm 2019. Vào tháng 4, Gurman cho biết Apple vẫn phát triển tính năng mới, dự kiến ra mắt trên iPhone 14 và Apple Watch Series 8.

Năm 2021, từng có tin đồn cho rằng iPhone 13 sẽ tích hợp liên lạc vệ tinh nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong thời gian đầu, Gurman dự đoán tính năng này chỉ hỗ trợ một số thị trường nhất định và dùng cho mục đích bất khả kháng, giúp người dùng trình báo những vụ việc khẩn cấp đến cơ quan chức năng địa phương.

Theo Gurman, iPhone cần bổ sung modem đặc biệt để kết nối vệ tinh, do đó những thế hệ iPhone hiện nay sẽ không tương thích với tính năng mới. Để so sánh, công nghệ của T-Mobile cho phép đa số smartphone dùng nhà mạng này kết nối vệ tinh của SpaceX.

Tin don ve iPhone 14 anh 2

Sự kiện ra mắt iPhone 14 sẽ diễn ra vào 7/9. Ảnh: 9to5Mac.

Sự kiện của Apple sẽ diễn ra vào 10h ngày 7/9 (giờ Mỹ), tức 0h 8/9 (giờ Việt Nam). Dòng iPhone 14 dự kiến gồm 4 phiên bản với tùy chọn màn hình 6,1 inch (iPhone 14, 14 Pro) và 6,7 inch (iPhone 14 Max, 14 Pro Max).

Tin đồn cho biết iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro được người dùng mong chờ với phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sở hữu cụm camera lớn hơn do cảm biến chính có độ phân giải tăng từ 12 MP lên 48 MP, giúp thiết bị quay video 8K thay vì tối đa 4K như thế hệ trước.

Theo Kuo, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ trang bị chip xử lý A16 Bionic với một số nâng cấp về hiệu năng. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn sử dụng chip A15 như iPhone 13.

Không chỉ iPhone 14, những thiết bị được chờ đón trong sự kiện tháng 9 của Apple còn có Apple Watch Series 8 và tai nghe AirPods Pro thế hệ thứ 2.

Chờ đợi gì tại sự kiện sắp tới của Apple

Không chỉ iPhone mới, Apple có thể ra mắt hàng loạt sản phẩm mới tại sự kiện phần cứng lớn nhất năm của mình.

Giao diện nhái iOS trên Android vượt mốc 50 triệu lượt tải

Trình khởi chạy hệ thống Launcher iOS 16 đã vượt mốc 50 triệu lượt tải. Launcher này mang tới giao diện iOS 16, trước cả khi Apple chính thức phát hành hệ điều hành mới.

Apple còn gì để ra mắt trong năm nay?

iPhone 14, AirPods Pro 2 hay Mac Pro 2022 là những thiết bị có thể được Apple ra mắt trong những tháng cuối năm.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Phúc Thịnh

Theo MacRumors

Bạn có thể quan tâm