Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Inter Milan và tiếng gầm của nhà vô địch

Chiến thắng 4-0 trong ngày khai màn Serie A trước Genoa là tuyên bố lớn của Inter Milan với phần còn lại của Serie A: Họ vẫn là nhà đương kim vô địch.

Chưa đầy 24 giờ trước khi Inter tiếp đón Genoa tại Giuseppe Meazza trong ngày khai màn mùa giải, "Nerazzurri" nói lời chia tay Gabriele Oriali, quản lý đội một và cũng là huyền thoại sống của đội bóng. Đây là điều được đồn đoán từ khi mùa giải chưa bắt đầu nhưng phải đến tận thời điểm Serie A chuẩn bị khai màn thì mới thành hiện thực.

inter milan anh 1

Inter khởi đầu mùa giải mỹ mãn bằng chiến thắng 4-0 trước Genoa. Ảnh: Getty.

Phó chủ tịch Javier Zanetti đã chọn cách tri ân Oriali bằng chia sẻ dài trên trang cá nhân. Ở đó, tượng đài một thời của Inter đã đưa ra những thông điệp mà báo chí Italy cho rằng khiến Chủ tịch Steven Zhang "không hài lòng".

Những khúc mắc, mâu thuẫn và thất vọng kiểu này đã kéo dài suốt mùa hè với Inter, bắt đầu từ sự ra đi của Antonio Conte, Achraf Hakimi và lên đến đỉnh với màn dứt áo của Romelu Lukaku. Tất cả khiến những người hâm mộ đội bóng này chán nản.

Trong bối cảnh rối ren ấy, tập thể Inter của tân HLV Simone Inzaghi sau cùng lại chứng minh họ mới là những người quyết định chuyện màu xanh đen có thể một lần nữa che phủ cả Italy hay không, chứ không phải ngài chủ tịch.

Sức mạnh Inter

"Tôi không thể đòi hỏi khởi đầu tốt hơn thế", HLV Simone Inzaghi nói trong phòng họp báo sau chiến thắng 4-0 trước Genoa. Milan Skriniar, cầu thủ ghi bàn mở tỷ số, thì nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn là Inter của mùa trước, thậm chí còn hay hơn".

Hakan Calhanoglu, cầu thủ chơi hay nhất trận, quả quyết: "Thật dễ để chơi bóng với những cầu thủ chất lượng thế này. Chúng tôi đã thực sự vui vẻ trên sân".

inter milan anh 2

Bộ đôi tân binh Dzeko - Calhanoglu tỏa sáng cho Inter ngay trong trận ra quân. Ảnh: Reuters.

Như những gì Inzaghi, Skriniar hay Calhanoglu thừa nhận, Inter thực tế đã dạo chơi trước Genoa. "Nerazzurri" chỉ mất 6 phút để ghi bàn mở tỷ số trước khi áp đặt hoàn toàn thế trận lên đội khách tội nghiệp. Sơ đồ 3-5-1-1 đã thử nghiệm thành công với chiến thắng 3-0 trước Dynamo Kyiv ở loạt trận giao hữu, tiếp tục được Inzaghi sử dụng và thành công rực rỡ.

Tân binh Hakan Calhanoglu hòa nhập nhanh chóng vào tuyến giữa Inter khi kết nối cực tốt với các vệ tinh xung quanh. Trong vai trò tiền vệ trung tâm tấn công vào khu vực hành lang trong, Calhanoglu kết nối tốt với cả Marcelo Brozovic, Ivan Perisic, Stefano Sensi lẫn Edin Dzeko.

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của tiền vệ này khiến nhiều CĐV Inter (Interista) ngỡ ngàng khi mọi thứ quá gọn gàng. Chỉ trong 14 phút, Calhanoglu ghi dấu giày vào cả 2 bàn của Inter để trở thành tân binh đầu tiên làm được điều này trong trận ra mắt sau Zlatan Ibrahimovic vào năm 2006.

Một tân binh khác, Edin Dzeko, khiến nhiều Interista tạm quên Romelu Lukaku khi rực sáng ở vai trò tiền đạo làm tường. Khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp cùng kỹ năng chuyền một chạm của Dzeko là vượt trội so với Lukaku và giúp Inter trở nên mềm mại hơn nhiều so với hình ảnh có phần xù xì trước kia.

Không chỉ Calhanoglu và Dzeko tỏa sáng, những nhân tố chất lượng khác của Inter đều lên tiếng. Brozovic làm chủ tuyến giữa, Nicolo Barella hoạt động không biết mệt mỏi, Alessandro Bastoni ngày càng cho thấy sự toàn diện trong khả năng phát động tấn công còn Arturo Vidal chứng minh mình không đáng bị đẩy đi khỏi Giuseppe Meazza.

Thắng 4-0 trong ngày khai màn, Inter tạm chứng minh họ vẫn là nhà đương kim vô địch Serie A và không hề tụt lại như nhiều dự đoán xen lẫn thêu dệt.

inter milan anh 3

Inter đang vượt khó. Ảnh: Getty.

Phía trước vẫn là bầu trời

Chiến thắng luôn mang ý nghĩa tích cực, song Inter không phải hoàn hảo. Nửa xanh thành Milan vẫn tồn tại vấn đề và hiện rõ ngay trong chiến thắng hoành tráng này.

Hàng phòng ngự bê tông dưới thời Antonio Conte đã có những giây phút lao đao vào cuối hiệp 1 cũng như đầu hiệp 2 trước hàng công không lấy gì làm mạnh mẽ của Genoa. Sensi đã chơi không đúng kỳ vọng ở vị trí hộ công sau lưng Dzeko khi thường xuyên xử lý lỗi trong các pha bóng quyết định.

Dĩ nhiên, đòi hỏi Inter hoàn hảo ngay lập tức sau một mùa hè đầy biến động là có phần hoang tưởng. Với quỹ thời gian từ ngày 8/7, Simone Inzaghi rõ ràng đã tạo nên một tập thể tương đối lý tưởng và chứa nhiều tích cực hơn hẳn tiêu cực.

Lautaro Martinez vẫn chưa xuất trận cho Inter và có thể cả một tân binh nữa (Joaquin Correa?). Đó là những lý do để tin Inter vẫn còn nhiều điều chờ đợi ở phía trước.

Đúng 5 năm trước, Inter ném gần 200 triệu euro ra thị trường chuyển nhượng trong mùa hè đầu tiên dưới quyền sở hữu của tập đoàn Suning và thua 0-2 trước Chievo trong trận khai màn cũng vào ngày 21/8, kéo theo một mùa giải thảm họa khi chỉ đứng thứ 7.

Chiến thắng trước Genoa không đảm bảo 100% Inter sẽ tránh khỏi kịch bản này, song nó cho thấy "Nerazzurri" có thể không tệ như tất cả đều nghĩ.

Mùa hè 2021 thực tế là quãng thời gian không dễ dàng với những Interista trên toàn thế giới. Nhiều cuộc chia ly không mong muốn đã tới từ Conte, Hakimi đến Oriali. Nhiều niềm tin đã sụp đổ từ Steven Zhang đến Lukaku. Thậm chí có cả những giây phút hoảng hốt khi Christian Eriksen đổ gục tại Euro 2020.

Song bên cạnh sự u ám còn là những hy vọng. Ở hậu trường, bộ đôi giám đốc Beppe Marotta - Piero Ausilio vẫn ở lại, hết mình trên thị trường chuyển nhượng để mang lợi thế về cho Inter.

Và trên sân cỏ, những cầu thủ Inter cùng tân HLV Simone Inzaghi vẫn khao khát chứng minh "Nerazzurri" vô địch Serie A mùa trước không chỉ nhờ Conte, Lukaku hay Hakimi.

"Ma va bene, vinceremo insieme!" (Tất cả rồi sẽ ổn, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng!) là câu hát trong "Pazza Inter Amala", ca khúc kinh điển được viết vào tháng 8/2003, trong những năm tháng khó khăn nhất lịch sử đội bóng áo sọc xanh đen.

18 năm sau ngày câu hát ấy được viết, với rất nhiều chỉ báo tin rằng Inter đang tuột dốc, đội bóng áo sọc xanh đen vẫn ổn và chiến thắng.

Ba cú đánh gót trong bàn thắng của Inter Nicolo Barella kết thúc pha phối hợp đẹp mắt để mở tỷ số cho Inter Milan trong chiến thắng 3-0 trước Dinamo Kyiv ở trận giao hữu đêm 14/8 (giờ Hà Nội).

8 vụ bán ngôi sao đắt nhất của Inter Milan

Inter Milan từng không ít lần phá kỷ lục chuyển nhượng song cũng có nhiều lần bán đi các ngôi sao đắt giá.

Tân binh tỏa sáng giúp Inter thắng đậm ở trận ra quân Serie A

Hakan Calhanoglu và Edin Dzeko thi đấu ấn tượng trong chiến thắng 4-0 của Inter trước Genoa ở vòng 1 Serie A đêm 21/8 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm