Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia nâng cấp căn cứ quân sự đối phó tàu Trung Quốc

Sau những lần truy đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và đụng độ với tàu cảnh sát biển nước này, Indonesia quyết định nâng cấp căn cứ quân sự gần Biển Đông để phòng ngừa.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết Hạ viện nước này vừa phê chuẩn khoản ngân sách trị giá 6,59 nghìn tỷ rupiah (khoảng 486 triệu USD) trong năm nay để nâng cấp căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna gần Biển Đông, theo hãng tin Kyodo.

Bộ trưởng Ryamizard nói Indonesia sẽ sớm xây dựng một căn cứ không quân lớn và hiện đại hơn ở quần đảo này, đồng thời mua thêm 3 tàu chiến và 1 chiến đấu cơ để bố trí thường trực tại đây. "Chúng tôi cũng sẽ điều động thêm các lực lượng thiện chiến và lính thủy đánh bộ ra căn cứ", ông nói.

Indonesia nang cap can cu quan su doi pho Trung Qu anh 1
Một tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép bị Indonesia cho nổ tung. Ảnh: SCMP

Việc Indonesia quyết tâm nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna diễn ra sau nhiều vụ tàu hải quân nước này chạm trán và bắt giữ các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép.

2 tuần trước, một tàu chiến Indonesia phải nổ súng cảnh báo tàu Trung Quốc khi nó hoạt động trong vùng biển mà Jakarta khẳng định thuộc chủ quyền của họ.

Hồi tháng 3, tàu tuần tra Indonesia cũng ngăn chặn tàu cá Trung Quốc và bắt 8 thủy thủ nhưng một tàu cảnh sát biển Trung Quốc cố tình can thiệp để buộc thả người.

Indonesia nang cap can cu quan su doi pho Trung Qu anh 2
Vị trí quần đảo Natuna. Đồ họa:Wikipedia

Vào cuối tuần qua, Tổng thống Indonesia Joko Jokowi Widodo đã lên tàu chiến ra quần đảo Natuna nhằm gửi tín hiệu đến Trung Quốc rằng khu vực này thuộc về Indonesia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhiều lần lên tiếng khẳng định tôn trọng chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna.

Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Jakarta phản đối việc Trung Quốc gộp vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra.

Tổng thống Indonesia thăm quần đảo bị Trung Quốc 'dòm ngó'

Tổng thống Indonesia sẽ thăm quần đảo Natuna nhằm củng cố chủ quyền quốc gia ở khu vực gần Biển Đông, không lâu sau khi phản bác Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm