Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Indonesia chặn máy bay quân sự Malaysia

Một máy bay vận tải quân sự C-130 của Malaysia đã bị hai chiến đấu cơ của Indonesia chặn lại trong khi bay qua khu vực quần đảo Natuna trên Biển Đông ngày 26/6.

"Đó là một chuyến bay định kỳ", AFP dẫn lời một quan chức Malaysia giấu tên đề cập tới phi cơ vận tải quân sự C-130 của nước này di chuyển qua khu vực quần đảo Natuna trên Biển Đông hôm qua. Quan chức này cũng nói thêm rằng chiếc C-130 vẫn tiếp tục hành trình tới Sabah dù bị chặn.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đã xác nhận thông tin trên. "Chúng tôi nhận được thông tin về việc chuyến bay đã bị hai phi cơ Indonesia chặn lại. Chúng tôi đang trong quá trình tiếp nhận báo cáo đầy đủ về vụ việc", trang Star Online dẫn lời ông Hussein nói và nhấn mạnh rằng quan hệ hai bên vẫn tốt đẹp.

Chien dau co Indonesia chan may bay quan su Malaysia tren Bien Dong anh 1

Một chiếc C-130 của Malaysia. Ảnh: Defensenews

 

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho rằng sự việc này hoàn toàn bình thường và có thể xảy ra tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Theo ông, nếu có sự cố xảy ra, hai bên sẽ giải quyết bằng biện pháp ngoại giao và không để điều này hủy hoại quan hệ hai nước.

Chien dau co Indonesia chan may bay quan su Malaysia tren Bien Dong anh 2

Vị trí quần đảo Natuna trên Biển Đông. Đồ họa: Wikipedia

Sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới thăm quần đảo Natuna bằng tàu chiến. Động thái được cho là nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới Trung Quốc. Tàu Indonesia trước đó từng nhiều lần đụng độ các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép quanh quần đảo Natuna.

Quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông, giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo.

Mỹ cảnh báo TQ không khiêu khích sau phán quyết về Biển Đông

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/6 cảnh báo Trung Quốc không nên "hành động khiêu khích thêm" sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm