Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia họp nội các lần đầu tiên tại thủ đô mới Nusantara

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh thủ đô mới đánh dấu chương mới trong lịch sử đất nước, cho rằng không phải nước nào cũng có cơ hội hay khả năng xây dựng một thủ đô mới "từ con số 0".

Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto (phải) và Tổng thống Joko Widodo (giữa) ở trước Cung điện Garuda mới hoàn thành tại thủ đô mới Nusantara ngày 12/8. Ảnh: thejakartapost.

Ngày 12/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên tại Nusantara, thủ đô mới sắp khánh thành của nước này.

Cuộc họp tập trung thảo luận các kế hoạch của chính phủ, trong bối cảnh Tổng thống Jokowi rời nhiệm sở vào tháng 10 tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Jokowi nhấn mạnh thủ đô mới Nusantara đánh dấu một chương mới trong lịch sử đất nước, cho rằng không phải quốc gia nào cũng có cơ hội hay khả năng xây dựng một thủ đô mới "từ con số 0".

Ông cho biết Nusantara có vị trí chiến lược quan trọng và sẽ thúc đẩy sự phát triển đồng đều cho nền kinh tế Indonesia.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Tổng thống Ma'ruf Amin và tất cả các bộ trưởng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto, người đã đắc cử tổng thống và sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới.

Cuộc họp đã thảo luận về định hướng phát triển của Nusantara và quá trình chuyển giao chính quyền. Tổng thống Jokowi nêu rõ việc hoàn thiện dự án khổng lồ trên không phải là một công việc chóng vánh mà là một quá trình lâu dài, khó khăn.

Ông cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong quá trình xây dựng thủ đô mới. Ông đồng thời bày tỏ tin tưởng dự án sẽ thu hút được thêm các nguồn vốn đầu tư nước ngoài và Tổng thống kế nhiệm Prabowo Subianto sẽ thực hiện các cam kết với dự án.

Với tổng kinh phí khoảng 32 tỷ USD, dự án thủ đô mới Nusantara được triển khai nhằm giảm bớt gánh nặng cho thủ đô Jakarta hiện đang đang đối mặt thực trạng tắc nghẽn giao thông, mật độ dân cư quá cao và tình trạng bị nhấn chìm.

Nusantara được xây dựng giữa khu rừng trên đảo Borneo, cách thủ đô Jakarta hiện tại khoảng 1.200 km. Tuy nhiên, hiện nay dự án này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là việc thi công chậm, thiếu vốn đầu tư.

Bạn có thể quan tâm