Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia có tổng thống mới

Tân tổng thống Indonesia Prabowo Subianto sáng 20/10 chính thức tuyên thệ nhậm chức, 8 tháng sau khi giành thắng lợi trong tổng tuyển cử.

Ông Prabowo Subianto tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Kompas.

Buổi lễ diễn ra tại trụ sở Quốc hội Indonesia, Reuters đưa tin. Sau khi tuyên thệ, ông Prabowo sẽ có bải phát biểu trước các nghị sĩ trước khi quay trở lại dinh tổng thống, theo lịch trình buổi lễ.

Tân Phó tổng thống Indonesia Gibran Rakabuming Raka, con trai cựu Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo, tuyên thệ nhậm chức ngay sau ông Prabowo. Năm nay 37 tuổi, ông Gibran là phó tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Indonesia.

Ông Nusron Wahid, trợ lý của Tổng thống Prabowo, cho biết hai tân lãnh đạo Indonesia sẽ dừng lại ở bảy điểm trên đường. Con đường từ trụ sở Quốc hội tới dinh tổng thống có hàng nghìn người cờ chào đón. Ngoài những người ủng hộ ông Prabowo, những người ủng hộ cựu Tổng thống Jokowi cũng đổ ra đường để tạm biệt nhà lãnh đạo của mình.

Ông Prabowo sẽ công bố danh sách bộ trưởng trong ngày hôm nay, theo hãng thông tấn Indonesia Antara. Ông cũng sẽ gặp mặt với đoàn khách nước ngoài tham dự lễ nhậm chức - bao gồm khoảng 20 nguyên thủ quốc gia.

Phó chủ tịch nước Hàn Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc, trong khi người dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ là Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield.

Ông Prabowo đắc cử tổng thống Indonesia hồi tháng 2 với gần 60% số phiếu bầu. Trong giai đoạn tranh cử, ông Prabowo khẳng định mình là ứng viên mong muốn tiếp nối di sản người tiền nhiệm.

Ông đặt mục tiêu nâng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia lên 8%/năm (từ mức 5% hiện nay), cam kết giúp Indonesia tự chủ sản xuất các sản phẩm thiết yếu, cũng như có vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Hà Thủy

Bạn có thể quan tâm