Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia có thể thoát cấm vận từ FIFA

Chính phủ Indonesia đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Liên đoàn bóng đá nước này (PSSI) ngày 11/5, một biện pháp được hy vọng sẽ giúp họ thoát khỏi cấm vận từ FIFA.

FIFA sẽ sớm có quyết định về việc có bãi bỏ lệnh cấm thi đấu quốc tế đối với Indonesia. Ảnh: Getty Images

Bộ Thể thao Indonesia đã đóng băng hoạt động của PSSI từ năm ngoái, xuất phát từ những mâu thuẫn không thể hàn gắn. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã gửi thư khuyến cáo chính phủ Indonesia không được phép can thiệp vào PSSI nhưng vô ích. Bất đắc dĩ, FIFA ban hành lệnh cấm bóng đá Indonesia tham dự các giải đấu quốc tế thời gian qua.

Trong nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng, chính phủ Indonesia đã quyết định bãi bỏ lệnh trừng phạt của mình đối với PSSI. “Đêm qua, sau khi tôi ký vào quyết định bỏ án phạt, chúng tôi đã gửi một bức thư cho FIFA để họ lưu ý”, Bộ trưởng Thể thao Imam Nahrawi cho biết trên AFP.

Động thái này đến vào thời điểm trước Đại hội của FIFA khai mạc ngày 12/5 tại Mexico, nơi Indonesia hy vọng họ sẽ được trở lại tham dự các giải đấu quốc tế. Tháng trước, các quan chức của quốc gia này đã gặp gỡ chủ tịch FIFA Gianni Infantino để giải quyết bế tắc nhưng không thành công. Còn trong thông báo mới nhất, FIFA cho biết sẽ bỏ phiếu để quyết định bỏ lệnh cấm vận cho Indonesia hay không. Cơ quan điều hành bóng đá thế giới cũng làm điều tương tự với Liên đoàn bóng đá Kuwait (KFA) và Hiệp hội bóng đá Benin (FBF).

​ Indonesia muốn Jose Mourinho làm HLV trưởng ĐTQG

Jose Mourinho và Guus Hiddink là hai ứng viên được nhắm đến cho chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Indonesia theo kế hoạch của Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao nước này.

Bóng đá Indonesia những năm qua tồn tại những vấn đề nhức nhối như tình trạng ly khai của các đội bóng, cầu thủ nước ngoài chết vì bị nợ lương và không được chăm sóc y tế… Nahrawi cho biết chính phủ tự tin PSSI sẽ làm sạch các trận đấu tại quốc gia này, nơi bóng đá là môn thể thao cực kỳ phổ biến.

Tháng tư vừa qua, quốc gia Đông Nam Á này đã tổ chức một giải đấu tạm thời thay cho giải VĐQG bị đình trệ nhưng đây chỉ là giải pháp trước mắt. Bóng đá Indonesia có tham vọng cao, bằng chứng là họ mới tuyên bố muốn mời Jose Mourinho hoặc Guus Hiddink về dẫn dắt ĐTQG. Còn tháng trước, họ bày tỏ sự quan tâm đến việc đăng cai Asian Cup 2023 – giải đấu số một châu lục.

 Bóng đá Indonesia chính thức bị FIFA cấm vận từ ngày 31/5/2015. Theo đó, các đội tuyển bóng đá của Indonesia không được tham dự các giải đấu do FIFA tổ chức. Điều này lý giải vì sao tuyển Indonesia không thi đấu vòng loại World Cup 2018 (cũng là vòng loại Asian Cup 2019) dù kết quả bốc thăm lúc đầu đưa họ rơi vào bảng F cùng Thái Lan, Việt Nam, Iraq và Đài Loan (Trung Quốc). 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm