Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IMF nhận định kinh tế Nga đang suy thoái

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng kinh tế Nga đã rơi vào vòng xoáy suy thoái do tâm lý lo ngại về biện pháp trừng phạt của phương Tây đè nặng lên nền kinh tế.

Trong quý đầu tiên năm nay, tốc độ phát triển kinh tế Nga giảm 0,5% so với thời điểm 3 tháng trước và có thể tiếp tục giảm, ông Antonio Spilimbergo, trưởng phái đoàn IMF tại Nga, nhận định.

Phát biểu trước báo giới, ông Spilimbergo cho biết: "Sự tăng trưởng kinh tế âm trong quý hai sẽ cho thấy Nga đang trải qua tình trạng suy thoái".

Các nhà đầu tư lo lắng Mỹ và châu Âu sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga do những quyết định của Moscow tại Ukraina. Hồi tháng trước, Nga sáp nhập khu tự trị Crimea. Ngay sau đó, Washington cáo buộc Nga kích động tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraina. Giới đầu tư rút khoảng 60 tỷ USD khỏi Nga trong quý đầu tiên của năm 2014. IMF dự đoán dòng vốn chảy ra khỏi Nga tương đương khoảng 100 tỷ USD trong năm nay, ông Spilimbergo cho biết.

Ông Antonio Spilimbergo - trưởng phái đoàn IMF tại Nga: Ảnh: Reuters
Ông Antonio Spilimbergo, trưởng phái đoàn IMF tại Nga: Ảnh: Reuters

Trong khi giới phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Nga tiếp tục giảm, Điện Kremlin lại khẳng định nền kinh tế quốc gia sẽ tăng trong quý hai.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín dụng S&P đã hạ triển vọng của Nga xuống mức âm kể từ lần hạ xếp hạng gần đây nhất vào tháng 12/2008.

Kinh tế Nga đã có dấu hiệu suy thoái từ năm 2013, trước khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine diễn ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,3%, mức tồi tệ nhất trong 13 năm qua.

Mỹ và Liên Minh châu Âu đã thực hiện hai đợt cấm vận Nga. Tuy nhiên các biện pháp cấm vận chủ yếu nhằm vào chính trị gia, doanh nhân và các công ty có mối quan hệ với tổng thống  Vladimir Putin, không gây ảnh hưởng tới người dân Nga.

Tuy nhiên, Washington khẳng định họ đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn dành cho kinh tế Nga nếu điện Kremlin không thực hiện thỏa thuận nhằm làm dịu khủng hoảng ở UKraine.

Ông Spilimbergo cho rằng: "Sự sợ hãi đối với các biện pháp trừng phạt có thể gây hậu quả kinh tế nặng nề hơn nhiều so với chính những biện pháp trừng phạt". Ông cũng cho biết, Mỹ đang thấy rõ các bằng chứng về việc tâm lý xa lánh của giới đầu tư ảnh hưởng xấu tới các công ty cổ phần, tư nhân, nước ngoài ở Nga.

http://news.yahoo.com/imf-says-russian-economy-already-recession-115950676--finance.html

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm