Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iFan Việt: 'iOS 8 bắt chước nhưng không vô dụng như Android'

Việc iOS 8 có thêm những tính năng vốn có trên Android đã trở thành một đề tài tranh luận sôi nổi giữa các độc giả của Zing.vn nói riêng và cộng đồng công nghệ VN nói chung.

Trong sự kiện WWDC diễn ra gần đây, Apple đã trình diễn rất nhiều những nét mới trên iOS 8 như tìm kiếm Spotlight, thay bàn phím của hãng thứ ba, đoán từ khi nhập liệu, App Store cung cấp video demo ứng dụng, trình nhắn tin hỗ trợ gửi tin nhắn thoại và ảnh, video... Đây đều là những tính năng thiết thực với người dùng iPhone, nhưng nhiều trong số đó đã xuất hiện từ lâu trên Android. Một câu hỏi được đặt ra trong tâm lý người dùng sau màn "chào sân" của iOS 8 đó là: Liệu Apple đang học hỏi lại từ hệ điều hành của Google?

iOS 8 thực sự mới với tín đồ Apple, nhưng quá quen với người dùng Android? Ảnh: The Next Web.

Trước những động thái mới của Apple, cụ thể biểu hiện qua những tính năng mới được cho là sao chép từ Android của iOS 8, một số độc giả của Zing.vn cho rằng Apple đã quá chậm chạp khi đến bây giờ mới bổ sung những tiện ích này cho iOS. "Những thứ đó mới với Apple, những đã quá cũ với người dùng Android", nickname May Riad bày tỏ.

Trái với May Riad, nhiều độc giả khác cho rằng đây không phải là một hành vi "ăn cắp" hoặc "chạy theo", mà chỉ đơn giản là tích hợp một cách có chọn lọc những công cụ thực sự hữu ích với người dùng vào iOS, trong khi Android cố gắng nhồi nhét thật nhiều tính năng mới nhưng không mấy hữu dụng.

"Android cứ chạy theo tính năng, cập nhật rất nhiều vào rồi máy chạy một thời gian lại ì ạch. Nhiều tính năng mình thấy thật sự làm việc không tốt hoặc không có ai dùng. Ví dụ nhận diện gương mặt để mở khóa, tìm kiếm bằng giọng nói thì không được chuẩn cho lắm, widget tiện lợi nhưng tốn quá nhiều RAM", độc giả Hồ Văn Tèn nhận định. "Theo tôi, Apple luôn chọn những thứ thật cần thiết để đưa vào hệ điều hành của mình chứ không phải họ không làm được hay chậm trễ hơn so với Android", độc giả này phát biểu.

Tương tự, bạn đọc Dinh Sang cũng cho rằng Android có tính sáng tạo nhưng chưa biến những cái mới trở nên hữu dụng. "Những tính năng Apple giới thiệu trên iOS 8 Android cũng có, nhưng quan trọng một điều là Android có làm tốt như iOS đã làm chưa hay những tính năng đó chỉ để làm cảnh", bạn đọc này chia sẻ. 

Nhìn lại màn thể hiện của Apple tại WWDC, Tim Cook đã không giấu diếm những sách lược của mình nhằm làm nóng guồng máy Apple thời kỳ hậu Steve Jobs, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ đang vượt lên. Theo mô tả của Joshua Topolsky, chủ biên của trang The Verge, có thể Apple sẽ làm gì đó khiến đôi tay của họ "bẩn hơn một chút", miễn là tạo ra một Apple mới gai góc và tự tin hơn. Với "bàn tay bẩn", không ngoại trừ việc Apple sẽ "bắt chước" đối thủ, đem đến cho các nền tảng của mình những tính năng tương tự, nhưng được tối ưu hóa để hữu dụng hơn. 

"Trong quá khứ, nhiều nhà sản xuất điện thoại Android cũng từng bắt chước iPhone của Apple khi sản xuất những chiếc smartphone cảm ứng không có bàn phím vật lý. Ngay cả đội ngũ phát triển của Google cũng phải tái kết cấu hệ điều hành Android và vĩnh viễn không hỗ trợ smartphone QWERTY từ các phiên bản 2x trở về sau. Vậy nếu Apple có học hỏi ngược lại Android thì điều đó cũng không có gì phải phàn nàn", nickname Ruhoan1103 nhận định trên một diễn đàn công nghệ. 

iFan Việt Nam thích thú thử iOS 8 beta

Nhiều người dùng tại Việt Nam tỏ ra thích thú với khả năng nhắn tin bằng giọng nói tiếng Việt, email, Facebook ngay từ trung tâm thông báo sau khi cài iOS 8.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm